Cách viết Conclusion trong IELTS Writing Task 2

Kỳ thi IELTS dường như chưa từng “hạ nhiệt” đối với các bạn học sinh, sinh viên và cả người đi làm do vô vàn lợi ích mà nó đem lại trong học tập, công việc và đời sống của mỗi người. Một trong những phần thi được đánh giá là “hóc búa” nhất đối với các bạn thí sinh đó là phần thi IELTS Writing, đặc biệt là phần Writing Task 2. Lý do cho việc này là bởi, Task 2 đóng vai trò quan trọng hơn trong việc đánh giá và chiếm nhiều phần trăm số điểm hơn so với Task 1. Tuy nhiên, với thời gian có hạn - chỉ 40 phút, nhiều người đã và đang gặp khó khăn khi cố gắng hoàn thành bài viết Task 2 của mình dưới áp lực phòng thi. Để giúp bạn giảm bớt áp lực, gánh nặng trong phòng thi, STUDY4 sẽ hướng dẫn bạn cách viết kết luận trong IELTS Writing Task 2 nhanh và hiệu quả nhất theo từng dạng bài qua bài viết sau đây! 

I. Giới thiệu chung về IELTS Writing Task 2

1. IELTS Writing Task 2 là gì?

Phần thi kỹ năng viết - IELTS Writing Task 2 đòi hỏi thí sinh phải tạo ra một bài luận ngắn (essay) theo một chủ đề nhất định được cung cấp trên đề bài. Trong bài luận Task 2 này, thí sinh cần thể hiện quan điểm của mình về một vấn đề và đưa ra lập luận cũng như ví dụ để chứng minh cho quan điểm của bản thân. 

Thời gian cho phần thi này là khoảng 40 phút với yêu cầu viết tối thiểu 250 từ. Cách tính điểm cho phần thi IELTS Writing rất đơn giản, 2/3 điểm của Task 2 với 1/3 điểm của Task 1 sẽ ra tổng điểm cuối cùng của phần thi này. 

Format của một bài IELTS Writing Task 2 

2. Format của một bài IELTS Writing Task 2 

Một bài viết IELTS Writing Task 2 chuẩn sẽ bao gồm 3 phần:

  • Introduction (Mở bài): Đây là phần mở đầu của bài viết, thí sinh nên cung cấp các thông tin cơ bản về chủ đề và thể hiện quan điểm cá nhân đối với câu hỏi của đề bài.
  • Body (Thân bài): Trong phần thân bài, thí sinh nên tập trung vào một hoặc một vài ý tưởng hoặc luận điểm cụ thể trong mỗi đoạn và cung cấp ví dụ để minh chứng.
  • Conclusion (Kết luận): Ở phần kết bài, thí sinh nên tổng hợp các ý chính đã được trình bày và nhắc lại luận điểm chính của bài viết.

3. Các dạng bài thường xuất hiện trong IELTS Writing Task 2 

Đây là những dạng bài chính, có tần suất xuất hiện thường xuyên nhất trong phần thi IELTS Writing Task 2: 

  • Opinion essays/Agree or Disagree essays - Bài luận về Ý kiến
  • Discussion essays - Bài luận Thảo luận
  • Advantages and Disadvantages essays - Bài luận về Ưu điểm và Nhược điểm
  • Cause/Problem and Solution essays - Bài luận về Vấn đề và Giải pháp
  • Two-part question essays - Bài luận gồm hai phần câu hỏi

II. Conclusion trong IELTS Writing Task 2

1. Conclusion trong IELTS Writing Task 2 là gì?

Phần kết bài (Conclusion) là phần cuối cùng của một bài Writing Task 2, là nơi thí sinh sẽ tóm tắt lại ý chính và nhắc lại luận điểm chung của toàn bài. Một đoạn kết luận tốt sẽ đáp ứng được các đặc điểm sau: 

  • Tóm tắt lại các thông tin chính đã được trình bày trong bài, giúp độc giả có cái nhìn tổng quan và ghi nhớ lại các điểm quan trọng.
  • Đưa ra quan điểm cá nhân của tác giả một cách rõ ràng.
  • Tạo sự kết nối và hoàn thiện cho bài viết bằng cách liên kết các phần của nó và để lại ấn tượng cuối cùng mạnh mẽ cho độc giả.

Conclusion trong IELTS Writing Task 2 là gì?

2. Cấu trúc của phần Conclusion trong IELTS Writing Task 2

Mặc dù mỗi dạng bài có thể có những phần kết luận khác nhau, nhưng nhìn chung chúng đều có 2 phần sau:

Câu 1: Nhấn mạnh lại câu trả lời cho đề bài

Trong bài viết Writing Task 2, việc tóm tắt lại câu trả lời cho câu hỏi trong phần kết luận đóng vai trò rất quan trọng. Trước đó, câu trả lời của thí sinh đã được thể hiện một cách rõ ràng thông qua câu Thesis Statement ở cuối phần mở đầu. Do đó, khi viết phần kết luận, việc sử dụng kỹ thuật paraphrase từ vựng và cấu trúc để nhấn mạnh lại một lần nữa câu trả lời của thí sinh sẽ tạo sự liên kết cho bài viết và đưa ra quan điểm cá nhân rõ ràng. 

Câu 2: Tóm tắt lại các ý chính trong bài

Tiếp theo, nhằm giúp người đọc có cái nhìn tổng quan và ghi nhớ bài viết dễ dàng hơn, bạn cần tóm tắt lại toàn bộ các ý chính trong bài ở câu thứ 2. Vậy cách paraphrase trong Conclusion Writing Task 2 cần thực hiện như thế nào? Để làm được điều này, bạn cần có khả năng chuyển các ý dài thành các cụm từ ngắn gọn sao cho phù hợp với phần kết luận. Một gợi ý nhỏ, bạn nên sử dụng "such as" hoặc "including" để nhắc lại các cụm từ ngắn này trong kết luận để giúp bài viết trở nên phong phú và hấp dẫn hơn.

Câu 3: Đưa ra giải pháp/ khuyến khích cho tương lai (nếu có)

Nếu bạn cảm thấy phần kết luận đã đủ dài sau câu 1 và câu 2, bạn hoàn toàn có thể bỏ qua phần đưa ra giải pháp trong câu 3. Tuy nhiên, nếu phần Conclusion của bạn còn quá ngắn hoặc bạn muốn đưa ra giải pháp/ khuyến nghị cho những vấn đề trong đề bài, bạn hoàn toàn có thể chọn viết thêm câu 3. Hãy lưu ý rằng, các giải pháp mà bạn đưa ra cần có sự nhất quán với luận điểm chính để đảm bảo duy trì tính chặt chẽ xuyên suốt toàn bài. 

Cách paraphrase trong Conclusion Writing Task 2

3. Tại sao nên học một template cố định để viết Conclusion trong IELTS Writing Task 2?

Việc học một template cố định để viết phần kết luận trong IELTS Writing Task 2 mang lại rất nhiều lợi ích. Đầu tiên, nó giúp tiết kiệm thời gian bởi vì khi đã nằm lòng một khuôn mẫu cụ thể được xây dựng sẵn, bạn sẽ không phải suy nghĩ quá nhiều về cách tổ chức và diễn đạt ý kiến trong phần kết luận. Chắc chắn rằng, việc này sẽ giúp giảm áp lực phòng thi đáng kể bởi Conclusion thường sẽ được viết trong những phút cuối cùng của phần thi, bạn sẽ tránh được những sai sót không mong muốn. 

Tiếp theo, việc sử dụng template cũng đảm bảo tính nhất quán trong phong cách viết của bạn, từ cấu trúc đến từ vựng và cách diễn đạt. Hơn nữa, nó cũng giúp nâng cao chất lượng của bài viết bằng cách cho phép bạn tập trung vào việc phát triển ý và cung cấp các ví dụ thích hợp thay vì tốn thời gian vào suy nghĩ cách viết kết luận. Cuối cùng, một phần kết luận được viết và sắp xếp chặt chẽ sẽ tạo ấn tượng tích cực với người đọc hoặc người chấm điểm, tăng khả năng đạt band điểm cao. 

III. Cách viết Conclusion Writing Task 2 theo từng dạng bài cụ thể

Ta có 5 dạng bài chính trong Writing Task 2, mỗi dạng bài đều có một template Conclusion Writing Task 2 khác nhau. Tuy nhiên, với dạng bài Two-part question không có một format hoặc dấu hiệu nhận biết cụ thể nào, chúng ta sẽ linh hoạt kết hợp các template của 4 dạng bài còn lại khi gặp dạng Two-part question trong kỳ thi nhé.

1. Cách viết Conclusion cho dạng bài Opinion/ Agree or Disagree

Dạng câu hỏi Opinion/ Agree or Disagree yêu cầu người viết phải trình bày quan điểm cá nhân sau khi phân tích quan điểm được đưa ra trong đề bài. Các câu hỏi thường được sử dụng để nhận biết dạng bài này bao gồm:

  • To what extent is this a positive or negative development?
  • To what extent do you agree or disagree?
  • Do you agree or disagree?
  • What is your opinion?

Để viết kết luận cho một bài viết cho dạng bài Opinion/ Agree or Disagree, thí sinh cần thực hiện các bước sau:

Bước 1: Paraphrase lại câu Thesis Statement ở trên đoạn mở bài (Introduction), lưu ý sử dụng từ vựng và cấu trúc khác. 

Bước 2: Nhắc lại các ý chính trong bài, có thể sử dụng các cụm từ ngắn để tóm tắt lại các ý chính và có thể liệt kê chúng bằng “such as” hay “including” hoặc khái quát hóa chúng thành một quan điểm chung. 

Bước 3: Nêu ra giải pháp, khuyến nghị cho vấn đề trong đề bài. Riêng bước này bạn có thể lựa chọn bỏ qua hoặc không. 

Cách viết Conclusion cho dạng bài Opinion/ Agree or Disagree

Ví dụ: Many animals are endangered. Some people argue that we should only protect animals that are useful to humans. To what extent do you agree or disagree?

  • Introduction (Mở bài)

→ General Statement: The concern about endangered animals has triggered debates over whether we should prioritize protection exclusively for species useful to humans. 

→ Thesis Statement: However, I believe this perspective overlooks the moral imperative to protect all endangered species, regardless of their utility to humanity.

  • Bodys (Thân bài): Các ý chính trong bài

Main idea 1: The concept of utility is subjective and can change over time. What may seem nonessential today might hold untold value for future generations. 

Main idea 2: Biodiversity is crucial for ecosystem stability. Removing a species disrupts ecosystems and has far-reaching consequences for ecosystem health and resource availability. 

  • Conclusion (Kết luận):

Sau khi xác định được câu Thesis Statement trên Introduction và các ý chính trong bài, ta bắt đầu viết conclusion. Bạn có thêm đưa ra giải pháp nếu muốn.

→ In conclusion, while the concept of protecting only "useful" animals may seem pragmatic, it fails to consider the broader implications for science, ecosystems, and our moral duty to safeguard the diversity of life on Earth. Protecting endangered animals, irrespective of their utility to humans, is essential for the well-being of our planet and future generations.

2. Cách viết Conclusion cho dạng bài Discussion

Dạng bài Discussion yêu cầu thí sinh phải thảo luận về hai quan điểm trái chiều của một vấn đề cụ thể và phải đưa ra quan điểm cá nhân, thường là ủng hộ một trong hai quan điểm đã được đề cập. Các câu hỏi có thể dùng để nhận biết dạng bài này bao gồm:

  • Discuss both sides and give your own opinion.
  • Discuss these two views and give your opinion.
  • Discuss these two points of view and give your opinion.

Để viết kết luận cho một bài viết cho dạng bài Discussion, thí sinh cần thực hiện các bước sau:

Bước 1: Paraphrase lại câu Thesis Statement ở trên đoạn mở bài (Introduction), lưu ý sử dụng từ vựng và cấu trúc khác. 

Bước 2: Nhắc lại các ý chính trong bài, có thể sử dụng các cụm từ ngắn để tóm tắt lại các ý chính và có thể liệt kê chúng bằng “such as” hay “including” hoặc khái quát hóa chúng thành một quan điểm chung. 

Bước 3: Nêu ra giải pháp, khuyến nghị cho vấn đề trong đề bài. Riêng bước này bạn có thể lựa chọn bỏ qua hoặc không. 

Cách viết Conclusion cho dạng bài Discussion

Ví dụ: Some people say that drug companies have a responsibility to spend money on researching medicines that will help people in poorer countries. Others say the main responsibility of drug companies is to make money. Discuss both these views and give your own opinion.

  • Introduction (Mở bài)

→ General Statement: The ethical debate about pharmaceutical companies centers on their primary duty: research for medicines in poorer countries or profit generation. 

→ Thesis Statement: In my opinion, both perspectives have valid points, and a balanced approach is necessary.

  • Bodys (Thân bài): Các ý chính trong bài

Main idea 1: Pharmaceutical companies have a moral duty to invest in medicines addressing the health needs of impoverished regions to promote global health equity and alleviate suffering.  

Main idea 2: Their primary objective is to make money. The revenue generated is reinvested into research and development, allowing them to discover new drugs and treatments for various ailments.

  • Conclusion (Kết luận):

Sau khi xác định được câu Thesis Statement trên Introduction và các ý chính trong bài, ta bắt đầu viết conclusion. Bạn có thêm đưa ra giải pháp nếu muốn. 

→ To summarize, while pharmaceutical companies are profit-driven entities, they should also recognize their social responsibility. They should strike a balance by allocating a portion of their resources and profits to researching medicines for the health challenges in poorer countries while maintaining innovation and sustainability.

3. Cách viết Conclusion cho dạng bài Advantages and Disadvantages

Dạng bài Advantages and Disadvantages là dạng bài yêu cầu thí sinh phải đề cập đến cả các ưu điểm và nhược điểm của một vấn đề cụ thể. Các câu hỏi có thể dùng để nhận biết dạng bài này bao gồm:

  • What are the advantages and disadvantages of this trend?
  • Do the advantages outweigh the disadvantages?
  • Do the benefits outweigh the drawbacks?
  • Is this a positive or negative development/ trend?

Để viết kết luận cho một bài viết cho dạng bài Advantages and Disadvantages, thí sinh cần thực hiện các bước sau:

Bước 1: Paraphrase lại câu Thesis Statement ở trên đoạn mở bài (Introduction), lưu ý sử dụng từ vựng và cấu trúc khác. 

Bước 2: Nhắc lại các ý chính trong bài, có thể sử dụng các cụm từ ngắn để tóm tắt lại các ý chính và có thể liệt kê chúng bằng “such as” hay “including” hoặc khái quát hóa chúng thành một quan điểm chung. 

Bước 3: Nêu ra giải pháp, khuyến nghị cho vấn đề trong đề bài. Riêng bước này bạn có thể lựa chọn bỏ qua hoặc không. 

Cách viết Conclusion cho dạng bài Advantages and Disadvantages

Ví dụ: Some cities have vehicle-free days when private cars, trucks, and motorcycles are banned from the city center. People are encouraged to use public transportation such as buses, taxis, and the metro on vehicle-free days. Do the advantages outweigh the disadvantages?

  • Introduction (Mở bài)

→ General Statement: In an effort to reduce traffic congestion, air pollution, and enhance the quality of life, some cities have introduced vehicle-free days, during which private cars, trucks, and motorcycles are prohibited in the city center. On these days, people are encouraged to use public transportation such as buses, taxis, and the metro. 

→ Thesis Statement: This essay will argue that the advantages of vehicle-free days outweigh the disadvantages.

  • Bodys (Thân bài): Các ý chính trong bài

Main idea 1: Vehicle-free days contribute significantly to environmental sustainability. In addition, the promotion of public transportation on vehicle-free days encourages people to adopt more environmentally-friendly habits. 

Main idea 2: Vehicle-free days lead to a reduction in traffic congestion in the city center + encourage city governments to invest in and improve public transit systems, ultimately making them more attractive to commuters.

  • Conclusion (Kết luận):

Sau khi xác định được câu Thesis Statement trên Introduction và các ý chính trong bài, ta bắt đầu viết conclusion. Bạn có thêm đưa ra giải pháp nếu muốn. 

→ In conclusion, the advantages of vehicle-free days in cities far outweigh the disadvantages. Vehicle-free days can contribute to environmental sustainability, reduce traffic congestion, and encourage healthier lifestyles. By adopting vehicle-free days, cities can take a significant step towards creating more sustainable, livable, and healthy urban environments for their residents.

4. Cách viết Conclusion cho dạng bài Cause/Problem and Solution

Dạng bài Cause/ Problem and Solution yêu cầu người viết phải trình bày các nguyên nhân gây ra vấn đề, các hệ quả phát sinh của nó và các giải pháp giúp cải thiện vấn đề. Thí sinh có thể nhận biết dạng bài này qua các câu hỏi như:

  • What are the problems associated with this development?
  • What are the causes/reasons?
  • Why is it the case?
  • What can be done to…?
  • What measures should be taken to…?

Để viết kết luận cho một bài viết cho dạng bài Cause/ Problem and Solution, thí sinh cần thực hiện các bước sau:

Bước 1: Paraphrase lại câu Thesis Statement ở trên đoạn mở bài (Introduction), lưu ý sử dụng từ vựng và cấu trúc khác. 

Bước 2: Nhắc lại các ý chính trong bài, có thể sử dụng các cụm từ ngắn để tóm tắt lại các ý chính và có thể liệt kê chúng bằng “such as” hay “including” hoặc khái quát hóa chúng thành một quan điểm chung. 

Bước 3: Nêu ra giải pháp, khuyến nghị cho vấn đề trong đề bài. Riêng bước này bạn có thể lựa chọn bỏ qua hoặc không. 

Cách viết Conclusion cho dạng bài Cause/Problem and Solution

Ví dụ: More and more plastic waste is polluting the world’s cities, countryside, and oceans. What problems will it cause? What measures should be taken to solve these problems?

  • Introduction (Mở bài)

→ General Statement: The increasing amount of plastic waste polluting the world's cities, countryside, and oceans has become a pressing environmental concern. 

→ Thesis Statement: This essay will discuss the problems caused by plastic pollution and propose measures that can be taken to mitigate these issues.

  • Bodys (Thân bài): Các ý chính trong bài

Main idea 1: Plastic pollution negatively impacts ecosystems and wildlife. Many animals mistake plastic debris for food → ingestion, injury, and even death. In addition, plastic pollution contributes to the deterioration of natural habitats 

Main idea 2: One such measure is the promotion of a circular economy, in which plastic materials are designed for reuse, recycling, or composting. Another measure is raising public awareness about the issue of plastic pollution and the importance of responsible consumption.

  • Conclusion (Kết luận):

Sau khi xác định được câu Thesis Statement trên Introduction và các ý chính trong bài, ta bắt đầu viết conclusion. Bạn có thêm đưa ra giải pháp nếu muốn. 

→ In conclusion, plastic waste poses significant problems for the environment, wildlife, and human health. By adopting the strategies mentioned above, we can work towards a more sustainable future and reduce the detrimental impact of plastic waste on our planet.

IV. Những lưu ý khi viết Conclusion trong IELTS Writing Task 2

Khi viết phần kết luận trong Writing Task 2 của kỳ thi IELTS, bạn có thể nâng cao band điểm trong kỹ năng này bằng cách thực hành và áp dụng các mẹo sau vào bài làm của bạn:

Tip khi viết Conclusion trong IELTS Writing Task 2

  • Luôn tóm tắt lại ý chính: Trong phần kết luận, bạn cần tóm tắt lại các ý chính đã được trình bày trong bài viết. Bạn có thể nhắc lại hoặc sử dụng cụm từ ngắn gọn để nhắc lại, sau đó dùng “such as” hoặc “including” để liệt kê chúng. Việc này giúp người đọc nhớ lại những điểm quan trọng và hiểu thông tin một cách rõ ràng.
  • Không đưa ra ý mới: Nếu có ý muốn bổ sung, bạn hãy đặt nó trong phần thân bài để có cơ hội được phát triển một cách đầy đủ. Điều này là bởi phần kết luận chỉ có một dung lượng nhất định, bạn nên tập trung vào việc nhấn mạnh quan điểm đã được chứng minh ở trên thay vì đưa ra quan điểm mới. 
  • Nhấn mạnh lại quan điểm cá nhân: Hãy luôn đảm bảo rằng quan điểm của bạn được diễn đạt một cách rõ ràng và thuyết phục, tạo ấn tượng tốt cho người đọc. 
  • Sử dụng các cụm từ dấu hiệu: Để đánh dấu phần kết luận, bạn nên bắt đầu bằng những từ "In conclusion" (Cuối cùng), "In summary" (Tóm lại), "Overall" (Nói chung), "To conclude" (Kết luận), và những từ tương tự để tạo cảm giác bài viết thật hoàn chỉnh. 
  • Đừng viết kết luận quá dài: Bạn chỉ nên viết phần kết luận trong khoảng 2 - 3 câu thật ngắn gọn và súc tính. Nên tránh lặp lại các luận điểm nhiều lần. 

NẮM VỮNG 6+ IELTS WRITING CHỈ NGAY SAU MỘT KHÓA!

Khóa học bao gồm:

✍️Phân tích chi tiết essay sample:

Các bài viết được phân tích chi tiết => Giúp bạn nắm được công thức phát triển ý của đoạn và bài. Các từ mới kèm nghĩa tiếng Việt, các từ và cụm từ liên kết ý, liên kết đoạn được highlight để bạn dễ dàng học tập.


📖Luyện tập từ vựng:

Mỗi bài đều có thêm phần luyện tập điền từ đã học => Bạn sẽ mở rộng vốn từ vựng hơn rất nhiều


📝Luyện tập sử dụng liên kết câu và thực hành chữa lỗi ngữ pháp:

Đa dạng bài tập ngữ pháp, điền từ, cụm từ liên kết, đại từ => Hạn chế lỗi sai khi viết bài.


📑Thực hành viết lại câu:

Bài tập viết lại câu giúp nắm được vai trò câu trong một đoạn và cách xây dựng một bài viết hoàn chỉnh.


🌐Tính năng chấm WRITING bằng AI:

Bạn sẽ được AI chấm bài Writing của mình, gồm cả chữa lỗi sai và đưa ra gợi ý chi tiết theo đúng 4 TIÊU CHÍ, để giúp bạn đạt điểm cao hơn.

Lời kết

Trên đây STUDY4 cung cấp cho bạn Cách viết Conclusion trong IELTS Writing Task 2 theo từng dạng bài cụ thể rồi đó. 

Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc hay câu hỏi nào, hãy bình luận bên dưới để STUDY4 giải đáp cho bạn nhé!