Cách tăng tốc độ đọc hiểu IELTS Reading

Phần thi đọc IELTS bao gồm 3 loại văn bản với 40 câu hỏi trong 60 phú không chỉ đòi hỏi bạn cải thiện kỹ năng đọc nhanh mà còn đòi hỏi bạn ghi nhớ càng nhiều thông tin càng tốt trong suốt quá trình phân tích bài đọc. Các tiêu chí đánh giá và chấm điểm nghiêm ngặt như vậy buộc bạn phải cải thiện tốc độ đọc của mình một cách nhanh nhất để bạn có thể đạt được điểm tối đa trong phần thi IELTS Reading. Cùng với STUDY4, xem qua các cách tăng tốc độ đọc hiểu IELTS Reading nhé!

I. Tổng quan về phần thi IELTS Reading

Trước khi bắt đầu ôn luyện cho kỳ thi IELTS nói chung hay tập trung vào phần thi IELTS Reading, điều quan trọng là bạn cần hiểu rõ về cấu trúc của bài thi để có cái nhìn tổng quan về nội dung cũng như các tiêu chí chấm điểm. Điều này giúp bạn xác định được phương pháp học tập phù hợp nhằm nâng cao điểm số.

  • Thời gian: 60 phút
  • Số câu hỏi: 40 câu
  • Số phần thi: 3 phần đọc
  • Số từ: 900 - 1000 từ trong mỗi phần đọc

Với phần thi IELTS Reading, bạn sẽ cần đọc khoảng 3000 từ và trả lời 40 câu hỏi về nội dung đã đọc, trong thời gian 60 phút. Phần thi này chứa nhiều dạng câu hỏi khác nhau, được thiết kế để kiểm tra từng khía cạnh cụ thể trong kỹ năng đọc của bạn. Để thành công trong phần thi này, bạn cần hiểu rõ các dạng câu hỏi và cách trả lời cho mỗi loại câu hỏi.

Tổng quan về phần thi IELTS Reading

Tổng quan về phần thi IELTS Reading

II. Lí do khiến đọc chậm IELTS Reading

1. Chưa áp dụng hiệu quả phương pháp Skimming và Scanning 

Đó là hai phương pháp quan trọng giúp cải thiện tốc độ làm bài. Việc không áp dụng và tối ưu hóa hiệu quả của hai phương pháp này có thể dẫn đến khó khăn trong việc hiểu ý chính của bài đọc và mất thêm thời gian để tìm ra các thông tin quan trọng khi trả lời các câu hỏi ở cuối bài.

Xem thêm: Kỹ năng Skimming và Scanning - Bảo bối cho mọi đề IELTS Reading

2. Thiếu vốn từ vựng

Bài thi IELTS Reading bao gồm nhiều chủ đề khác nhau và có thể chứa nhiều từ vựng chuyên ngành hoặc mới mà người học chưa từng gặp. Do đó, việc thiếu vốn từ vựng theo chủ đề có thể là một rào cản lớn khi người học cố gắng hiểu thông tin và tìm kiếm câu trả lời trong bài.

Xem thêm: Cách học từ vựng tiếng Anh nhanh thuộc nhớ lâu

3. Chưa nắm vựng cách xử lý các dạng bài 

Phần thi IELTS Reading bao gồm 3 bài đọc với mỗi bài có thể chứa ít nhất 2 dạng bài trở lên. Do đó, việc không hiểu rõ cách làm từng dạng bài cụ thể có thể làm cho người học cảm thấy bối rối trước các dạng đề và dành nhiều thời gian để làm quen với chúng. Điều này có thể làm cho người học phải tốn thêm thời gian để hiểu rõ từng dạng bài và tìm ra cách làm bài thi.

Xem thêm: Các dạng bài IELTS Reading - Cách làm và tip làm bài hiệu quả

4. Đọc bài văn thành tiếng (Subvocals)

Việc đọc văn bản thành tiếng là một thói quen phổ biến của người học, đồng thời là cách để họ "nói" ra những từ mà họ đang đọc để hiểu và ghi nhớ thông tin vào bộ nhớ ngắn hạn. Tuy nhiên, việc đọc từng chữ trong văn bản có thể dễ làm mất tập trung và gây khó khăn trong việc nắm bắt ý chính của bài. Điều này cũng làm cho tốc độ đọc chậm lại và làm cho việc cải thiện kỹ năng đọc trở nên khó khăn hơn.

Khi đọc văn bản thành tiếng, người học có thể dễ dàng đọc toàn bộ nội dung thay vì tập trung vào những từ quan trọng. Điều này dễ dẫn đến sự phân tán và mất tập trung vào những từ không quan trọng. Hơn nữa, việc tập trung vào việc phát âm đúng cũng làm tăng thêm thời gian cần thiết cho việc đọc. Khi người đọc "nói" ra những từ mà họ đọc, họ thường tập trung vào việc "nghe" các từ đó hơn là hiểu nghĩa, dẫn đến việc phải đọc lại và tốn thêm thời gian khi làm bài.

5. Đọc từng chữ (Word by word)

Thực tế, việc đọc từng chữ một trong câu văn có thể làm cho người đọc chậm lại trong việc hiểu ý tưởng và nắm bắt ý nghĩa của câu văn trong toàn bộ bài đọc. Khi đọc, đôi mắt thường dừng lại trên từng từ, làm chậm tốc độ đọc và ảnh hưởng đến khả năng hiểu biết của người đọc về văn bản. Thay vào đó, việc hiểu bối cảnh của đoạn văn và nắm bắt nội dung chính là quan trọng hơn. Bằng cách hình dung được bối cảnh trong bài đọc, người học có thể nhận biết được những từ khóa và thông tin quan trọng mà họ nên chú ý nhiều hơn.

6. Không xác định mục đích đọc bài

Trong quá trình làm bài thi IELTS Reading, với thời gian giới hạn, nếu thí sinh không xem xét trước việc họ sẽ đọc bài và tìm câu trả lời cho nội dung gì hoặc ở đâu, có thể dẫn đến làm chậm tốc độ đọc và hiểu biết bài vì họ có thể phải dành thêm thời gian để đọc lại toàn bộ bài để xác định vị trí câu trả lời hoặc tìm đáp án cho các câu hỏi ở cuối bài.

III. Cách tăng tốc độ đọc hiểu IELTS Reading

Cách tăng tốc độ đọc hiểu IELTS Reading

Cách tăng tốc độ đọc hiểu IELTS Reading

1. Không đọc lại những từ đã đọc

Chúng ta sẽ quay lại và đọc lại câu hoặc đoạn văn đó khi cảm thấy bối rối hoặc không chắc chắn về những gì chúng ta đã đọc. Tuy nhiên, hành động này có thể khiến bạn lặp lại việc đọc cả văn bản và dẫn đến mất thêm thời gian. Để giải quyết vấn đề này, bạn có thể lướt ngón tay theo dòng văn bản mỗi khi đọc qua một câu mà không cần quay lại. Kỹ năng tiếp thu và ghi nhớ thông tin được cải thiện nhờ việc này.

2. Luyện tập kĩ năng Skimming (đọc lướt)

Phương pháp skimming, còn được gọi là phương pháp đọc lướt, là một phương pháp đọc nội dung một cách nhanh chóng để tìm ra ý tưởng chính và tổng quan của bài đọc. Trong cuốn “The Official Cambridge Guide to IELTS” (2014), cuốn sách gợi ý tốc độ Skimming khi đọc được cho là 200 chữ/phút. Phương pháp này khá hữu ích trong việc giúp người học nắm bắt các từ khoá xuất hiện trong bài đọc, từ đó người học có thể rút ra ý nghĩa chung của bài đọc, đồng thời hiểu ý nghĩa xuyên suốt của bài, giúp quá trình đọc hiểu diễn ra nhanh chóng hơn.

Luyện tập kĩ năng Skimming (đọc lướt)

Các bước thông thường được thực hiện để thực hiện phương pháp Skimming như sau:

  • Bước 1: Đọc lướt phần giới thiệu (thường là phần chữ nhỏ nằm ngay dưới tiêu đề): một số bài đọc sẽ đưa ra một phần tổng quát ở đầu bài, người học có thể đọc lướt phần này nhằm để nắm được nội dung chính của bài
  • Bước 2: thường sẽ là nội dung tổng quát chính nhất của văn bản
  • Bước 3: Đọc đoạn văn đầu và đoạn văn cuối: hai đoạn này dẫn đến vấn đề của bài đọc và cho phép người đọc hiểu rõ hơn về nội dung.
  • Bước 4: Đọc câu mở đầu và câu cuối cùng của từng đoạn văn sau; đọc lướt phần còn lại của đoạn để nắm bắt ý chính: thông thường, câu mở đầu sẽ chứa ý chính của toàn đoạn. Bên cạnh đó, người học có thể đọc lướt phần còn lại của văn bản bằng cách chú ý vào những các keywords, content words, …

3. Luyện tập kĩ năng Scanning (đọc dò)

Phương pháp Scanning, hay còn được gọi là đọc dò, giúp người học nhanh chóng tìm kiếm các từ khoá cụ thể trong bài mà không cần đọc toàn bộ nội dung. Trong bài thi IELTS Reading, mục đích của phương pháp này là giúp người đọc tiết kiệm thời gian bằng cách chỉ tập trung vào những thông tin cần thiết để trả lời các câu hỏi cụ thể trong bài.

Phương pháp Scanning dựa trên hai yếu tố: cách đọc và nội dung tìm kiếm. Đối với cách đọc, người đọc chỉ cần tìm kiếm một cách nhanh chóng những thông tin cần thiết để trả lời câu hỏi cuối bài, loại bỏ thông tin thừa. Đối với nội dung tìm kiếm, người đọc cần đọc các nội dung liên quan đến câu hỏi và xác định từ khoá cần thiết.

Quy trình phương pháp Scanning bao gồm các bước sau:

  • Bước 1: Đọc câu hỏi và xác định từ khoá cần tìm.
  • Bước 2: Phân loại từ khoá đã xác định để ưu tiên tìm kiếm thông tin và xác định vị trí nhanh chóng hơn.
  • Bước 3: Ghi nhớ từ khoá đã xác định trong câu hỏi và sử dụng phương pháp Scanning để tìm chúng trong văn bản.

Luyện tập kĩ năng Scanning (đọc dò)

4. Luyện tập kĩ năng Chunking 

Phương pháp Chunking, hay còn gọi là chia tách câu văn thành các phần nhỏ dựa trên ngữ pháp, nhằm giúp người học không bị phân tán bởi độ dài của câu và dễ dàng hiểu được ý chính của câu. 

Để sử dụng phương pháp Chunking trong bài đọc IELTS, học sinh phải hiểu cấu trúc ngữ pháp cơ bản của tiếng Anh. Cấu trúc này bao gồm chủ đề (chủ ngữ), động từ (động từ), chủ đề (tân ngữ) và mệnh đề bổ ngữ. Về cơ bản, trong số bốn thành phần trên, thành phần Chủ ngữ và Động từ là hai thành phần cần thiết cho câu, còn hai thành phần không cần thiết là Tân ngữ và Mệnh đề bổ ngữ. Sau khi học được cấu trúc cơ bản, người học có thể sử dụng phương pháp Chunking để đọc hiểu một đoạn văn. 

Khi đọc câu văn, các bước được thực hiện theo phương pháp Chunking như sau:

  • Bước 1: Người học phải xác định các thành phần chính của câu: chủ ngữ, động từ, tân ngữ và mệnh đề bổ ngữ.
  • Bước 2: Chia các yếu tố đó thành các cụm từ nhỏ hơn. Điều này bao gồm cụm danh từ, cụm động từ, cụm tính từ hoặc cụm trạng từ (nếu có).
  • Bước 3: Hiểu và phân tích từng cụm từ đã được phân chia tại bước 2.
  • Bước 4: Để hiểu rõ hơn về ý nghĩa của cả câu, lắp ráp các cụm từ đã được phân tách ở trên lại thành một câu hoàn chỉnh.

5. Củng cố vốn từ vựng

Cải thiện vốn từ vựng bằng cách đọc các loại văn bản như sách, tạp chí, báo và tạp chí khoa học là một cách tuyệt vời để chuẩn bị cho bài thi đọc IELTS.

Bạn có thể bắt đầu bằng cách đọc qua một số loại chủ đề trên các phương tiện truyền thông khác nhau và đánh giá những văn bản mà bạn thấy dễ hoặc khó đọc hơn.

Sau khi thành thạo loại văn bản mà bạn đang gặp khó khăn, bạn có thể tập trung vào việc viết nhiều câu và ý tưởng hơn trong các đoạn văn.

6. Nhận biết keywords

Các từ khoá, thường là các từ "danh từ", "động từ" hoặc "tính từ", được sử dụng để mô tả nội dung chính của câu văn. Việc tập trung đọc các từ khóa (người đọc có thể đánh dấu bằng cách khoanh tròn hoặc gạch chân lại ngay khi đọc) sẽ giúp người đọc hiểu được ý nghĩa của câu và dễ dàng kiểm tra lại và đối chiếu khi cần tìm ra câu trả lời cho câu hỏi phía dưới bài đọc. Dù chỉ đọc lướt một số từ, người học sẽ nhanh chóng lọc ra được những từ khoá chính trong câu sau một thời gian luyện tập.

Xem thêm: Cách tìm keyword trong IELTS Reading dễ dàng và chính xác nhất

KHÓA HỌC IELTS INTENSIVE READING của STUDY4

➡️ĐẠT MỤC TIÊU TỐI THIỂU 7+ IELTS READING

Khóa học bao gồm:

📚Chiến lược làm bài và video chữa đề chi tiết

Khóa học cung cấp video bài giảng hướng dẫn chi tiết cách làm từng dạng câu hỏi trong IELTS Reading và hơn 200h clip chữa đề chi tiết tất cả các câu hỏi trong nhiều bộ đề.


📒Từ vựng IELTS tổng hợp

Mỗi bài đọc đều có highlight từ mới kèm nghĩa. Ngoài ra khóa học cung cấp bộ flashcards kèm phiên âm, audio, câu ví dụ để dễ dàng ôn tập theo phương pháp spaced-repetition review (lặp lại ngắt quãng).


✏️Thực hành từ vựng mỗi ngày

Bên cạnh việc học từ vựng với bộ flashcards, bạn có thể luyện tập với các bài tập mini-game như trắc nghiệm, tìm cặp, nghe điền từ, chính tả.


🔍Xác định keyword trong câu hỏi và tìm vị trí paraphrases

Mỗi bài đọc đều được tổng hợp tất cả các keywords trong câu hỏi cùng vị trí thông tin được thay thế (paraphrases).

Lời kết

Trong bài viết này, STUDY4 đã tổng hợp thông tin giúp người học hiểu rõ hơn về việc đọc nhanh, cũng như các cách tăng tốc độ đọc hiểu IELTS Reading. Điều này giúp học sinh hiểu rõ hơn về việc đọc nhanh và tránh những sai lầm có thể ảnh hưởng đến tốc độ học tập của họ. Để thành công trong bài thi IELTS Reading, học sinh cần nắm bắt các phương pháp được nêu trên và tập luyện nhiều để đạt được kết quả tốt nhất có thể.