cách luyện nghe chép chính tả IELTS Listening STUDY4

Trong khóa học IELTS Intensive Listening nói riêng và các khóa học của STUDY4 nói chung, các bạn học viên đều sẽ được tiếp cận tới phương pháp Dictation - phương pháp nghe chép chính tả nhằm cải thiện trình độ nghe và tăng vốn từ vựng. Tuy nhiên, nhiều bạn học viên vẫn thắc mắc về việc làm thế nào để tận dụng được tất cả các tính năng thuộc phần nghe chép chính tả trong khóa học. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn cho bạn cách nghe chép chính tả từ vựng trong khóa học IELTS Intensive Listening sao cho hiệu quả nhất nhé!

I. Giới thiệu chung về khóa IELTS Intensive Listening 

Khóa học IELTS Intensive Listening của STUDY4 là một khóa học sử dụng phương pháp Dictation với 240 bài nghe từ các đề thi thực tế. Dictation - nghe chép chính tả là phương pháp học ngôn ngữ phổ biến, được thực hiện bằng cách nghe và viết lại những gì bạn nghe được. Đây là một phương pháp hiệu quả, và khóa học này cung cấp cho bạn 3 cấp độ dictation: dễ, trung bình và nâng cao, với số lượng ô trống cần điền trong mỗi câu tăng dần tương ứng.

Bên cạnh đó, khóa IELTS Intensive Listening còn đi kèm với 6 bài giảng dạng video về phương pháp làm các dạng câu hỏi trong IELTS Listening, chẳng hạn như:

  • Note/form/table/flow-chart completion
  • Sentence completion
  • Matching
  • Plan / map / diagram labelling
  • Short answer
  • Multiple choice

Mỗi video bài giảng đều đi kèm hướng dẫn chi tiết và cả ví dụ cụ thể, giúp cho học viên hiểu rõ hơn về phương pháp làm từng dạng bài cụ thể trong nhiều trường hợp khác nhau. 

Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo 77 video với hơn 200h chữa đề chi tiết do STUDY4 cung cấp nếu muốn hiểu rõ hơn về các bài tập trong practice test của mình. Bên cạnh bộ sách Cam 4 - 18, bạn cũng sẽ được luyện tập nghe chép chính tả với các test trong bộ BC Asia Guide to IELTS để làm quen với thật nhiều dạng bài nhé!

II. Hướng dẫn cách dictation từ vựng trong khóa IELTS Intensive Listening 

Phần luyện nghe chính tả từ vựng trong khóa học IELTS Intensive Listening của STUDY4 nhằm hỗ trợ cải thiện kỹ năng nghe và mở rộng vốn từ vựng cho các bạn học viên.

Các bộ từ vựng cho phần dictation được STUDY4 chia theo chủ đề và dạng từ, bao gồm danh từ, động từ, tính từ, số ít/số nhiều, địa chỉ, ngày tháng, từ dài và từ nuốt âm,... Điều này giúp học viên có thể ôn tập một cách hiệu quả và nâng cao khả năng ngôn ngữ.

Trong khóa học IELTS Intensive Learning sẽ gồm các phần luyện nghe chính tả từ vựng, luyện nghe chính tả theo chủ đề (cơ bản - nâng cao) và phần luyện nghe chính tả theo bộ Cam. Chúng ta hãy cùng đi sâu vào phần luyện nghe chép chính tả từ vựng nhé!

KHÓA HỌC IELTS INTENSIVE LISTENING của STUDY4

➡️BIẾN LISTENING THÀNH KỸ NĂNG IELTS MẠNH NHẤT CHỈ TRONG 50 GIỜ HỌC

Khóa học bao gồm:

🎯Chiến lược làm bài và chữa đề chi tiết:

Khóa học cung cấp video bài giảng hướng dẫn chi tiết cách làm từng dạng câu hỏi trong IELTS Listening và hơn 200h clip chữa chi tiết.


🎧Thực hành luyện nghe bộ từ vựng phổ biến nhất trong phần thi IELTS Listening

Gần 15.000 từ và cụm từ có xác suất 99% xuất hiện trong bài thi IELTS Listening được chia thành các chủ đề như: danh từ, tính từ, động từ, tiền tệ, ngày tháng, số/mã, số nhiều/số ít… giúp bạn mở rộng vốn từ, nắm chắc chính tả cho dạng bài điền từ.


🔊Luyện nghe hàng ngày với phương pháp dictation (nghe chép chính tả)

  • Nghe âm thanh: Thông qua các bài tập, bạn sẽ phải nghe rất nhiều, đó là chìa khóa để cải thiện kỹ năng nghe IELTS của bạn.
  • Nhập những gì bạn nghe thấy: Việc gõ những gì bạn nghe được buộc bạn phải tập trung vào từng chi tiết giúp bạn trở nên tốt hơn trong việc phát âm, đánh vần và viết.
  • Kiểm tra và sửa chữa: Việc sửa lỗi rất quan trọng đối với độ chính xác khi nghe và khả năng đọc hiểu của bạn, tốt nhất là bạn nên highlight và lưu lại những lỗi sai mình mắc phải.

📝Tận dụng transcript để tập tìm keywords và học từ mới

Transcript được tách câu rõ ràng, kèm công cụ highlight, take note và tạo flashcards giúp bạn tận dụng tối đa transcript của bài nghe để học từ mới, luyện tập tìm keywords hoặc tra lỗi sai sau khi luyện đề xong.

 

1. Tổng quan về phần luyện nghe chính tả từ vựng

Tổng cộng, phần luyện nghe chính tả từ vựng bao gồm 14 bài về các dạng từ như danh từ, tính từ, động từ, trạng từ hay những từ dài, từ nuốt âm,... 

Ngoài ra, bạn còn có thể luyện nghe chính tả về các từ vựng trong chủ đề tiền tệ, nghề nghiệp, địa chỉ, ngày tháng,... Đây là những từ thường xuyên xuất hiện trong bài Điền từ hay Section 1 của bài thi IELTS Listening.

2. Cách luyện nghe chính tả từ vựng

Để luyện nghe từ vựng, bạn nhấn chọn vào dạng từ muốn nghe. 

Tại đây, bạn sẽ nghe Audio và cố gắng điền từ bạn nghe được vào ô trống. Audio được lấy từ các đề thi gốc để giúp bạn làm quen với mọi ngôn ngữ trong kỳ thi IELTS. 

Nếu bạn gặp khó khăn trong quá trình nghe, bạn có thể sử dụng Audio (2) giọng Anh-Mỹ từ từ điển bên dưới. Màn hình sẽ hiển thị nghĩa tiếng Việt của từ cần điền, nhưng bạn cũng có thể tắt chế độ hiển thị nếu muốn. 

Bạn có thể xem phiên âm của từ bằng cách nhấp vào biểu tượng /Phiên âm/. Nếu muốn, bạn có thể bật chế độ tự động phát lại Audio. Bạn cũng có thể điều chỉnh âm lượng và tốc độ của Audio. Nếu mạng lag, bạn hãy làm mới file và phát lại Audio để tiếp tục luyện tập.

Sau khi điền từ vào ô trống, bạn nhấn Enter để kiểm tra đáp án. Nếu đúng, đáp án sẽ chuyển sang màu xanh và hệ thống sẽ tự động chuyển sang từ tiếp theo. Trong trường hợp đáp án bạn điền là sai, đáp án sẽ chuyển sang màu đỏ, và bạn cần nghe lại để tự sửa lỗi. 

Để xem đáp án chính xác, bạn nhấp vào biểu tượng lá cờ ở bên cạnh từ đó. Để chuyển sang từ khác, bạn nhấn "Từ tiếp theo". Nếu bạn biết từ đó và không muốn luyện nữa, bạn có thể nhấn "Đã biết, bỏ qua và không test từ này nữa". 

Các từ bạn đã luyện nghe sẽ được hiển thị ở phía bên trái, bạn có thể nhấn vào để nghe lại.

3. Các cài đặt chế độ

Trong quá trình luyện từ vựng, có một số tùy chọn cài đặt chế độ quan trọng cần lưu ý. 

Đầu tiên là việc chọn loại từ bạn muốn luyện, có thể là toàn bộ danh sách từ hoặc chỉ một phần nhỏ, chẳng hạn như một sublist gồm 100 từ. 

Tiếp theo, bạn có thể chọn chế độ luyện tập theo ý muốn, bao gồm luyện “Tất cả”, “Trừ các từ đã bỏ qua” hay “Chỉ những từ làm sai”.

 

Ngoài ra, bạn cũng có thể dễ dàng chỉnh sửa danh sách các từ đã bỏ qua hoặc từ đã trả lời sai bằng cách nhấp vào nút "Xem danh sách các từ bỏ qua/sai", sau đó xóa bất kỳ từ nào bạn muốn khỏi danh sách đó. 

Điều này giúp học viên có thể chỉnh sửa trong quá trình học tập và theo dõi tiến độ của mình một cách linh hoạt và hiệu quả.

4. Cách chuyển sang bài ôn tập khác

Để thay đổi sang ôn luyện nghe chép chính tả dạng từ khác trong quá trình học, bạn có ba cách như sau. 

  • Cách 1: bạn có thể nhấp vào nút "Hoàn thành & Học bài tiếp theo" để chuyển sang luyện tập dạng từ tiếp theo trong danh sách. 
  • Cách 2: bạn có thể sử dụng các nút "Bài trước" hoặc "Bài Sau" ở góc trên của trang để di chuyển qua các dạng từ khác. 
  • Cách 3: bạn có thể quay lại danh sách bài học ban đầu, sau đó nhấn chọn luyện tập dạng từ khác như thường. 

Điều này sẽ giúp tăng tính linh hoạt trong quá trình học của học viên cũng như giúp học viên chuyển dạng từ ôn luyện một cách dễ dàng hơn. 

III. Tham khảo: Một số khóa học IELTS online của STUDY4

Tất cả các khóa học tiếng Anh IELTS online của STUDY4 đều được thiết kế theo chương trình tiếng Anh chuẩn quốc tế CEFR (A1-C2) của đại học Cambridge và Oxford (Anh). 

Với hệ thống bài giảng và bài tập phong phú, đa dạng, bạn hoàn toàn có thể yên tâm về chất lượng khi lựa chọn tham gia các khóa học tại đây. Ngoài ra, bạn có còn cơ hội học thử miễn phí trước khi quyết định mua bất kỳ khóa học nào. 

Tham khảo một số khóa học IELTS online của STUDY4:

Lời kết

Vậy là bạn đã nắm được tất tần tật thông tin về cách luyện nghe chép chính tả hiệu quả trong khóa IELTS Intensive Listening của STUDY4 rồi đó. Hy vọng sau khi đọc bài viết này, các học viên sẽ có thể tận dụng thật tốt mọi tính năng của khóa học trong quá trình ôn tập cho kỳ thi IELTS của mình. Hãy cùng bắt tay vào luyện tập ngay hôm nay để đạt được band điểm mơ ước nhé!