cách làm matching dạng ielts listening

Phần thi IELTS Listening bao gồm rất nhiều dạng bài, trong đó dạng bài Matching là một trong những dạng bài phổ biến bậc nhất, bạn gần như chắc chắn sẽ bắt gặp dạng bài này nếu tham gia kỳ thi IELTS. Vậy làm thế nào để có thể nắm chắc cách làm dạng bài Matching và đạt được điểm tối đa khi gặp dạng bài này trong phòng thi? Bạn hãy đọc bài viết sau của STUDY4 để hiểu rõ hơn về dạng bài này và các mẹo đạt điểm cao nhé!

I. Tổng quan về dạng bài Matching

1. Dạng bài Matching là gì?

Trong kỳ thi IELTS, cụ thể là phần thi IELTS Listening, dạng bài Matching (Matching Questions) là dạng bài yêu cầu thí sinh nối/ ghép thông tin từ hai phần khác nhau, sao cho nội dung của câu nối đó trùng với nội dung được đề cập trong đề bài.

Đây là một trong những dạng bài tương đối phức tạp, được sử dụng để đánh giá khả năng nghe hiểu và xử lý thông tin nhanh chóng của thí sinh. 

dạng bài ielts listening

Dạng bài Matching trong IELTS Listening

Trong phần bài tập này, bạn sẽ thường được nghe một đoạn hội thoại giữa hai người, một cuộc thảo luận trong trường học, bảo tàng, khu du lịch, v..v. 

Thông tin cần nối có thể xuất hiện dưới dạng chữ, tên riêng, số hay thời gian,..

Thông thường, dạng bài này thường xuất hiện trong Section 1 hoặc Section 3, vì thí sinh sẽ cần lấy thông tin xoay quanh cuộc trò chuyện của hai hay nhiều người cùng lúc.

Xem thêm: Các dạng bài Listening IELTS và các Tip nâng cao trình độ nghe

2. Yêu cầu của đề bài dạng Matching

Thông thường, bạn sẽ thấy dạng bài này xuất hiện hai cột thông tin:

  • Cột 1: Các câu hỏi (được đánh số thứ tự)
  • Cột 2: Thông tin cần nối dưới dạng các đáp án (A, B, C, D,...)

Dạng bài Matching trong IELTS Listening có thể xuất hiện dưới nhiều loại ghép thông tin, chẳng hạn như:

  • Matching Headings: Ghép các tiêu đề hoặc phần mở đầu cho từng phần của bài nghe.
  • Matching names: Ghép tên riêng với các thông tin tương ứng (tên của người nói hoặc người được đề cập đến trong bài nghe). 
  • Matching events: Ghép sự kiện với thời gian diễn ra của chúng. 
  • Matching features: Ghép các đặc điểm, yếu tố của một sản phẩm, dịch vụ nào đó. 
  • Matching sentences: Ghép các phần của từng câu/ các câu với nhau để tạo thành một bài hoàn chỉnh. 

ielts listening matching

Yêu cầu của dạng Matching trong IELTS Listening

3. Một số ví dụ tiêu biểu của dạng bài Matching

Ví dụ 1

Ở ví dụ dưới đây, thí sinh sẽ thấy một danh sách các khách sạn (từ A - E) và một danh sách các đặc điểm của những khách sạn đó (1 - 4). Các thí sinh cần nghe đoạn ghi âm và nối tên khách sạn (A- E) với đặc điểm của chúng ở danh sách bên dưới (1 - 4).  

ví dụ ielts listening

Ví dụ 2

Ở ví dụ này, thí sinh sẽ thấy một danh sách về các khóa học (từ 21 - 25) và một danh sách về các quyết định của học sinh về việc liệu anh ấy sẽ học hay không học khóa đó. Các thí sinh cần nghe đoạn ghi âm và xác định rõ lựa chọn của thí sinh đó đối với từng khóa học.   

 

ví dụ ielts listening

II. Cách làm dạng bài Matching trong IELTS Listening

1. Một số lưu ý khi làm dạng bài Matching trong IELTS Listening

Trước khi nghe đoạn Audio, bạn sẽ có một khoảng thời gian ngắn để đọc qua một lượt các câu hỏi cần làm. Thí sinh cần tận dụng thời gian này để làm quen với các câu hỏi, đọc hiểu nhanh các ý chính của chúng và tập trung vào những phần bạn cần phải trả lời. 

cách nghe listening

Cách làm dạng bài Matching trong IELTS Listening

2. Cách làm dạng bài Matching trong IELTS Listening

Để giúp bạn hiểu rõ hơn về cách làm dạng bài Matching trong IELTS Listening, STUDY4 sẽ hướng dẫn bạn các bước làm dạng bài Matching trong ví dụ 2 ở trên nhé. 

Audio bài nghe:

Bước 1: Phân tích câu hỏi

Một trong những thử thách lớn nhất mà thí sinh thường hay gặp phải trong phần thi IELTS Listening đó là đọc không hiểu câu hỏi. Chính vì thế, STUDY4 khuyến khích bạn nên bắt đầu bài nghe của mình với bước phân tích câu hỏi để chắc chắn 100% bạn hiểu những gì cần làm sau đó. 

Bước 1.1: Hiểu được mối quan hệ giữa câu hỏi và các đáp án được đưa ra. Ở bước này, bạn nên đánh dấu các keyword chính của câu hỏi và suy nghĩ về việc chúng có mối liên hệ gì với các đáp án. 

→ Ví dụ 2: Bạn cần nghe về Jack đã nói gì với gia sư của anh ấy về khóa học Media Studies, khóa học Women and Power hay khóa Culture and Society, v..v

Bước 1.2: Sau đó, bạn xem xét các câu hỏi từ 21 - 25, xét sự tương quan của chúng với các lựa chọn A, B và C bên trên. 

→ Ví dụ 2: 

Bạn cần lắng nghe xem Jack nói rằng anh ấy chắc chắn sẽ tham gia khóa học Media Studies, có thể tham gia khóa học Media Studies hay không tham gia khóa học Media Studies? 

Hay Jack nói rằng anh ấy chắc chắn sẽ tham gia khóa học Culture and Society, có thể tham gia khóa học Culture and Society hay không tham gia khóa học Culture and Society?

Bước 2: Để ý tới thứ tự câu trả lời

Trong dạng câu hỏi Matching, các câu hỏi sẽ được nhắc tới lần lượt theo thứ tự bài ghi âm, tuy nhiên các lựa chọn trong phần trả lời sẽ sắp xếp theo thứ tự ngẫu nhiên, không giống với câu hỏi. 

→ Ví dụ 2: 

Tại ví dụ trên, người nói sẽ nhắc đến Media Studies trước, sau đó là Women and Power, tiếp đó là Culture and Society, v..v. 

Tuy nhiên, các đáp án về lựa chọn của Jack về việc có nên tham gia từng khóa học không sẽ được nhắc đến ngẫu nhiên. 

Bước 3: Chú ý vào những từ đồng nghĩa và cách diễn giải

Trong Audio của IELTS Listening, các từ đồng nghĩa và cách diễn giải khác sẽ được sử dụng cực kỳ thường xuyên. Vậy nên, STUDY4 gợi ý rằng bạn có thể sử dụng thời gian trước khi vào bài nghe để nhớ lại một vài từ đồng nghĩa có thể sẽ xuất hiện trong bài. 

→ Ví dụ 2: Đối với các phương án lựa chọn

Jack chắc chắn sẽ không nhắc trực tiếp đến quyết định của anh ấy:

  • I will definitely do the Media Studies course. (Tôi chắc chắn sẽ tham gia khóa học Media Studies.)
  • I may or may not do the Introduction to Cultural Theory course. (Tôi có thể có hoặc không tham gia khóa học Giới thiệu về Thuyết văn hóa.)
  • I won’t do the Women and Power course. (Tôi sẽ không tham gia khóa học Women and Power.)

Mà thay vào đó, Jack sẽ sử dụng một số cụm từ đồng nghĩa để nói về lựa chọn của anh ấy. Bạn sẽ cần chú ý tới từ vựng và cấu trúc câu theo cả hai cách: tích cực và tiêu cực. 

  • I’m very interested in Women and Power so I think I’ll go for that one. (Tôi rất hứng thú với khóa học Women and Power nên tôi sẽ chọn tham gia khóa đó.)
  • I’ll give Identity and Popular Culture a miss as I did a similar module last year. (Tôi sẽ không tham gia Identity and Popular Culture vì năm ngoái tôi đã tham gia một khóa học tương tự thế rồi.)

**Lưu ý: Khi nghĩ trước về một số ví dụ mà Jack có thể nhắc tới trong bài, bạn cũng nên chuẩn bị sẵn sàng cho việc chọn lọc các từ đồng nghĩa và cách diễn giải khác cho chúng trong quá trình nghe Audio. 

Bước 4: Cẩn thận với các yếu tố chứa thông tin gây nhiễu

Yếu tố chứa thông tin gây nhiễu chính là đáp án chứa một từ hoặc một cụm từ làm thay đổi hoặc sửa lại thông tin ban đầu được đưa ra. Nói cách khác, bạn có thể nghe thấy một đáp án lúc đầu, sau đó đáp án đó sẽ bị loại bỏ ngay lập tức. 

Ví dụ 2: Dưới đây là một số câu bao gồm yếu tố gây nhiễu. (Chú ý tới các từ được gạch chân)

  • I’d really like to study Identity and Popular Culture but I don’t like the lecturer so I’m not going to take it. 

(Tôi thực sự muốn nghiên cứu Identity and Popular Culture nhưng tôi không thích giảng viên nên tôi sẽ không học.)

  • I discounted Introduction to Cultural Theory. However, a friend took it last year and loved it, so I’m seriously considering it as an option. 

(Tôi chưa nghĩ tới Introduction to Cultural Theory. Tuy nhiên, một người bạn của tôi đã học vào năm ngoái và yêu thích khóa đó, vì vậy tôi đang nghiêm túc cân nhắc về lựa chọn khóa học này.) 

But” và “However” là hai yếu tố gây nhiễu xuất hiện khá thường xuyên, ngoài ra còn nhiều các yếu tố gây nhiễu khác, bạn nên chú ý nghe đoạn Audio cẩn thận để tránh mất điểm vô lý. 

**Lưu ý: Bạn có thể nghe thấy Jack tự thay đổi thông tin, hoặc thay đổi thông tin sau khi nghe Tiến sĩ Ray đưa ra gợi ý mới.

Để tránh trường hợp nhầm lẫn, STUDY4 khuyên bạn nên đánh dấu câu trả lời (A, B, C) cạnh câu hỏi ngay khi bạn nghe được đáp án, nhưng đừng vội chắc chắn mà hãy tiếp tục lắng nghe để đảm bảo thông tin trong bài sẽ không bị thay đổi. 

Sau phần thi Listening sẽ có 10 phút chuyển đáp án sang Answer sheet, vậy nên đừng lo lắng, bạn có thể viết bao nhiêu tùy thích trên tờ giấy thi của mình. 

Bước 5: Viết đáp án

Đọc kĩ đề bài: Write the correct letter, A, B or C next to questions 21- 25. You may choose any letter more than once. 

→ Bạn cần viết chữ cái đại diện cho câu trả lời, không phải một từ hay cụm từ. 

Ví dụ 2: Nếu đáp án là “He'll definitely do it

  • Viết A → Đúng
  • Viết He'll definitely do it → Sai

Nếu câu trả lời sai, bạn sẽ bị mất điểm cho câu này, vì vậy bạn nên chú ý để tránh mất điểm oan. 

Bước 6: Đoán trước đáp án 

Tại một số câu hỏi nhất định, bạn hoàn toàn có thể đoán trước một số thông tin có khả năng liên quan tới nhau. Điều này sẽ giúp bạn loại được một số đáp án gây nhiễu. 

**Lưu ý: Trong ví dụ 2, bạn không thể đoán trước được đáp án, nhưng ghi nhớ rằng cách này có thể được áp dụng với bài khác. 

Bước 7: Nếu không nghe được thông tin, hãy đoán

Đừng bỏ trống bất kỳ chỗ nào trong phiếu trả lời của bạn. Trong trường hợp bạn bỏ lỡ một đáp án, hãy đoán thử xem đáp án có thể là từ gì, và điền nó vào. Điều này sẽ gia tăng khả năng bạn chọn được đáp án đúng, cho dù là ít ỏi.

Đáp án của ví dụ:

21.  Media Studies - C. He won't do it.

22. Women and Power - A. He'll definitely do it.

23. Culture and Society - B. He may or may not do it.

24. Identity and Popular Culture - B. He may or may not do it.

25. Introduction to Cultural Theory - C. He won't do it.

III. Các tips luyện tập cho dạng bài Matching trong IELTS Listening

cách tăng band listening

Tips luyện tập cho dạng bài Matching

1. Chú ý tới các synonyms (từ đồng nghĩa) và paraphrasing (cách diễn giải khác)

Đối với quá trình học ngôn ngữ, từ vựng rất quan trọng. Để làm tốt dạng bài Matching cũng vậy, bạn cần thật sự chú trọng vào việc linh hoạt sử dụng các từ hoặc cách nói đồng nghĩa của chúng, vì đoạn Audio trong bài Listening sẽ sử dụng liên tục các từ/ cách nói như vậy. 

2. Tránh nhầm sang các đáp án chứa thông tin gây nhiễu

Bài thi sẽ chứa rất nhiều thông tin gây nhiễu, yêu cầu bạn phải tập trung hết sức để vừa nghe Audio, vừa xử lý những thông tin được đưa ra và chọn đáp án đúng.

Tốt hơn hết, bạn nên dành thời gian đầu giờ để đọc và phân tích nhanh các đáp án, như các bước STUDY4 hướng dẫn ở trên. 

Xem thêm: Những bẫy dễ gặp trong IELTS Listening

3. Đừng bỏ qua một trong các bước trên

Tất cả các bước trên đều là những bước cần thiết cho quá trình làm bài IELTS Listening dạng Matching của bạn, vì vậy đừng bỏ qua bất kỳ bước nào trong số chúng.

Theo thời gian, chắc chắn tốc độ làm bài của bạn sẽ được cải thiện, vậy nên đừng nản lòng, hãy kiên trì làm theo thứ tự, chắc chắn bạn sẽ bất ngờ với sự tiến bộ của bản thân mình đó.

4. Không bỏ trống đáp án

Nếu không nghe được thông tin, hãy đoán. Đoán nhanh đáp án cần điền, và sau đó chuyển nhanh sang câu tiếp theo.

Việc chần chừ và mất bình tĩnh ở câu hỏi đó chỉ khiến cho bạn trở nên bối rối và hoảng loạn, vì vậy hãy cứ chọn một đáp án bất kỳ, và tiếp tục làm như bình thường.

Không nên bỏ trống đáp án ở bài thi IELTS Listening

5. Cẩn thận khi chuyển đáp án sang Answer sheet

Sau phần thi Listening, bạn sẽ có 10 phút để viết đáp án sang tờ Answer sheet. Đây chính là lúc trau chuốt lại phần bài làm của bạn.

Đây là thời gian để bạn suy nghĩ kỹ lại về các đáp án của mình, có thể chọn lại (nếu bạn cảm thấy đáp án khác mới là đáp án đúng). Tránh viết đáp án lệch với thứ tự câu trong đề bài.

6. Luyện tập thường xuyên

“Trăm hay không bằng tay quen”, luyện tập thường xuyên sẽ giúp bạn quen với dạng bài Matching, từ đó nắm rõ cấu trúc, các bước làm và luyện cho não bộ cách phản xạ nhanh hơn khi gặp dạng bài này trong phòng thi. Đừng nản lòng, vì học IELTS là một quá trình dài.

STUDY4 có kho tàng đề thi khủng hoàn toàn MIỄN PHÍ và luôn được cập nhật liên tục. Kết quả, đáp án của bài thi tại STUDY4 được giải thích vô cùng chi tiết và quá trình luyện thi thống kê cẩn thận.

Khi luyện đề trên STUDY4, bạn sẽ có các công cụ tiện ích như highlight (giúp bạn đánh dấu thông tin), take note (giúp bạn ghi chú kiến thức muốn lưu lại), flashcard (giúp bạn lưu và ôn luyện những từ vựng muốn ghi nhớ)... và cùng nhiều tính năng khác.

7. Áp dụng phương pháp học hiệu quả

Một cách hay đảm bảo giúp trình độ nghe tốt hơn đó là áp dụng phương pháp Dictation (Nghe chép chính tả).

Dictation được hiểu đơn là quá trình nghe và viết lại những gì người khác nói. Bạn có thể hiểu đơn giản là khi bạn nghe bài thầy cô giáo dạy và ghi chép ra vở.

Khi nghe các hội thoại, độc thoại khi luyện đề IELTS ở nhà, hoặc xem các chương trình, video tiếng Anh, bạn hãy thử nghe và chép lại y hệt những gì mà bạn đã nghe được.

Đây là phương pháp được những cựu “cao thủ” IELTS áp dụng và đạt mức điểm cao trong phần thi Listening.

Xem thêm: Nghe chép chính tả và các tip nâng cao trình độ Listening

Khóa học IELTS INTENSIVE LISTENING của STUDY4 sẽ chỉ cho bạn các Chiến lược làm bài - Chữa đề - Luyện nghe IELTS Listening theo phương pháp Dictation:

Khi kết thúc khóa học, bạn sẽ được:

1️⃣ Đạt mục tiêu tối thiểu 7.0 trong IELTS Listening

2️⃣ Hiểu rõ phương pháp làm các dạng câu hỏi có trong IELTS Listening

3️⃣ Làm chủ tốc độ và các ngữ điệu khác nhau trong phần thi IELTS Listening

4️⃣ Nâng cao kỹ năng nghe bắt từ khóa, nghe chính xác âm nối, âm cuối số ít / số nhiều hoặc -ed, tránh những lỗi sai thường gặp khi làm bài

CÓ GÌ TẠI KHÓA HỌC CỦA STUDY4?

🎯Chiến lược làm bài và chữa đề chi tiết: Khóa học cung cấp video bài giảng hướng dẫn chi tiết cách làm từng dạng câu hỏi trong IELTS Listening và clip chữa chi tiết những câu hỏi khó, chọn lọc từ bộ Cambridge.

luyện đề online ielts

🔊Thực hành luyện nghe bộ từ vựng phổ biến: Gần 1500 từ và cụm từ phổ biển trong phần thi IELTS Listening được chia thành các chủ đề như danh từ, tính từ, động từ, tiền tệ, ngày tháng, số/mã, số nhiều/số ít giúp bạn mở rộng vốn từ, nắm chắc chính tả cho dạng bài điền từ.

luyện đề online ielts

🎧Luyện nghe hàng ngày với phương pháp dictationBạn có thể luyện tập nghe điền từ hoặc chép lại cả câu. Tốc độ nghe có thể được điều chỉnh nhanh hay chậm tùy theo khả năng của bạn.

luyện đề online ielts

📘Transcript để tập tìm keywords và học từ mới: Transcript được tách câu rõ ràng, kèm công cụ highlight, take note và tạo flashcards giúp bạn tận dụng tối đa transcript của bài nghe để học từ mới, luyện tập tìm keywords hoặc tra lỗi sai sau khi luyện đề xong.

luyện đề online ielts

Lời kết 

Vậy là trên đây STUDY4 đã hướng dẫn bạn cách làm dạng bài Matching trong IELTS Listening rồi đó. Hy vọng sau khi đọc xong bài viết này, bạn sẽ hiểu rõ hơn về cách làm dạng bài Matching, từ đó đạt điểm cao trong phần thi Listening nhé. 

Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc hay câu hỏi nào, hãy bình luận bên dưới để STUDY4 giải đáp cho bạn nhé!