cách làm short answer question ielts listening

Kỳ thi IELTS (International English Language Testing System) là một bài kiểm tra để đánh giá trình độ sử dụng tiếng Anh của những người sử dụng ngôn ngữ này như ngôn ngữ thứ hai. Bài thi IELTS bao gồm 4 phần nhỏ, mỗi phần tương ứng với một kỹ năng. Trong đó, phần thi kỹ năng Listening (Nghe) sẽ xoay quanh nhiều dạng bài tập đa dạng để kiểm tra trình độ nghe của bạn.

Dạng bài Short answer question là một trong những dạng bài phổ biến nhất. Để trở nên thành thạo hơn khi làm dạng bài này, bài viết sau sẽ cung cấp thêm thông tin và mẹo làm bài cho bạn nhé.

I. Tổng quan về dạng bài Short Answer Question

1. Dạng bài Short Answer Question là gì?

Dạng bài Short Answer Question là dạng bài yêu cầu thí sinh trả lời một câu hỏi ngắn. Dạng bài này xuất hiện khá thường xuyên trong bài thi IELTS Listening và có thể xuất hiện ở bất kỳ Section nào. 

Short Answer Question

Dạng bài Short Answer Question trong IELTS Listening

Tuy nhiên, phổ biến nhất vẫn là dạng bài Short Answer Question trong Section 2 của bài nghe. Đoạn Audio trong Section 2 sẽ thường là một đoạn độc thoại trong đời sống xã hội hàng ngày, ví dụ: một bài chào mừng sinh viên mới nhập học.

Xem thêm: Các dạng bài Listening IELTS và các Tip nâng cao trình độ nghe

Thí sinh cần chú ý nghe đoạn Audio đó và viết một câu trả lời ngắn vào các chỗ trống trong bài. Đôi lúc, bạn sẽ cần điền nhiều hơn một đáp án, nên hãy chú ý xem đề bài yêu cầu điền những gì.

2. Ví dụ về bài tập thuộc dạng Short Answer Question

Dưới đây là một số ví dụ thuộc dạng bài Short Answer Question. 

2.1. Ví dụ 1

Short Answer Question listening ielts

2.2. Ví dụ 2

cách làm ielts listening

II. Cách làm dạng bài Short Answer Question trong IELTS Listening

1. Một số lưu ý khi làm dạng bài Short Answer Question trong IELTS Listening

Trước khi người nói bắt đầu, thí sinh sẽ có một khoảng thời gian ngắn để xem trước toàn bộ bài tập. Để tối ưu hóa khoảng thời gian này, hãy đọc kỹ yêu cầu đề bài và các câu hỏi trong bài để xác định trước những thông tin quan trọng cần tập trung nghe. 

Việc này giúp tránh không kịp đọc đề, từ đó tránh bỏ lỡ thông tin quan trọng cần chú ý trong quá trình nghe Audio.

Short Answer Question listening ielts

Cách làm dạng bài Short Answer Question trong IELTS Listening

2. Cách làm dạng bài Short Answer Question trong IELTS Listening

STUDY4 sẽ hướng dẫn bạn cách làm dạng bài Short Answer Question trong IELTS Listening qua ví dụ dưới đây:

Audio ví dụ:

ielts listening farm park

Bước 1: Đọc yêu cầu đề bài 

Đề bài thuộc dạng Short Answer Question luôn ghi rõ về số lượng từ vựng và số lượng con số mà thí sinh được phép điền vào bài. Thí sinh cần đọc kỹ và ghi chú cẩn thận, tránh nhầm lẫn về số từ được phép điền dẫn đến mất điểm vô lý. 

→ Ví dụ: đề bài yêu cầu "Write NO MORE THAN THREE WORDS AND/OR A NUMBER for each answer" (không quá ba từ và/ hoặc một số) cho mỗi câu trả lời, thí sinh sẽ không được viết nhiều hơn không quá ba từ và/ hoặc một số. Nếu viết quá số lượng từ vựng cho phép, đáp án đó sẽ không được tính điểm, kể cả trong trường hợp thí sinh điền đúng thông tin cần điền. 

**Lưu ý: Phần yêu cầu đề bài sẽ khác nhau với số lượng từ được phép điền, ví dụ TWO WORDS AND/OR A NUMBER (hai từ và/ hoặc một số) hay ONLY ONE WORD (chỉ một từ), nên hãy chú ý đọc kỹ yêu cầu đề bài.

Bước 2: Chú ý tới thứ tự câu trả lời trong bài

Đáp án trong bài sẽ được nhắc tới lần lượt trong đoạn Audio theo thứ tự được đánh dấu trong bài. Vậy chắc chắn thí sinh sẽ được nghe các đáp án theo thứ tự: câu 1, câu 2 rồi tới câu 3,.. Điều này sẽ giúp thí sinh xác định đáp án dễ dàng hơn so với việc các đáp án bị đảo lộn thứ tự trong đoạn Audio. 

→ Ví dụ: Đáp án trong ví dụ trên sẽ được nhắc tới lần lượt từ câu 1, đến câu 2,...

Bước 3: Dự đoán trước đáp án

Bạn có thể thử đoán trước những đáp án cần điền. Điều này có thể rất hữu ích bởi bạn sẽ có một cái nhìn chung về những thông tin có khả năng được nhắc đến trong bài viết.  

Tuy không phải bạn lúc nào cũng sẽ đoán chính xác từ cần điền, nhưng bạn vẫn có thể đoán trước loại thông tin cần điền vào chỗ trống. Đây là một số dạng thông tin bạn có thể xác định được trước nếu thử đoán đáp án:

  • Dạng thông tin cần điền: tên họ, tên địa điểm, ngày tháng, số điện thoại, mã bưu điện, phần trăm, giá tiền,...
  • Dạng từ cần điền: danh từ, tính từ, động từ,..

Mỗi thông tin bạn có thêm sẽ giúp ích rất nhiều trong quá trình nghe Audio của bạn.

→ Ví dụ: Đoán thông tin cần điền trong câu từ 1 - 5

  1. a time - một khoảng thời gian 
  2. (tính từ) + danh từ - địa điểm 
  3. (tính từ) + danh từ - địa điểm 
  4. (tính từ) + danh từ - sự cải tiến mới cho địa điểm
  5. (tính từ) + danh từ - sự cải tiến mới cho địa điểm

Bước 4: Các từ đồng nghĩa (synonyms) và cách diễn giải khác (paraphrasing)

Trong tất cả các dạng bài phổ biến của phần IELTS Listening, các từ đồng nghĩa (synonyms) cách diễn đạt khác (paraphrasing) được sử dụng xuyên suốt 4 Section. Chắc chắn, các từ trong bài sẽ không được nhắc lại y hệt trong đoạn Audio.

Trong khoảng thời gian chuẩn bị ngắn trước khi nghe đoạn Audio, thí sinh nên đoán trước một số từ đồng nghĩa có thể xuất hiện trong bài để hình thành một khung tư duy cố định trước khi vào bài và tăng hiệu quả khi làm bài. 

→ Ví dụ: Một số từ gạch chân dưới đây có thể được thay thế bởi các từ đồng nghĩa hoặc cách diễn giải khác.

  • What time does the farm park open? (Công viên tại trang trại mở cửa lúc mấy giờ?)
  • Which TWO attractions are most popular with visitors? (HAI điểm tham quan nào được du khách yêu thích nhất?)
  • Name TWO improvements that are planned for the venue next season. (Nêu tên HAI cải tiến được lên kế hoạch cho địa điểm vào mùa tới.)

Bước 5: Các vấn đề xoay quanh từ vựng

Có sáu nhóm từ vựng thường được thí sinh phản ánh rằng hay gặp phải một số vấn đề khi làm những bài tập liên quan tới chúng. Những nhóm từ này gồm:

  • Time (Thời gian)
  • Numbers (Con số)
  • Prices (Giá tiền)
  • Dates (Ngày, tháng)
  • Letters (Chữ cái)
  • Addresses (Địa chỉ)

Bạn nên tập trung khi nghe được những dạng thông tin này trong đoạn Audio để tránh mắc phải lỗi vặt: sai chính tả, nhầm ngày tháng,..

Bước 6: Chú ý tới các thông tin gây nhiễu 

Trong các đoạn Audio thuộc phần thi IELTS Listening, người nói thường đưa ra một đáp án và sau đó sửa lại chúng ngay lập tức. Nếu không tập trung chú ý, thí sinh có khả năng cao sẽ xác định sai từ cần điền.

Thông thường, các câu này sẽ chứa những thành phần gây nhiễu như "but", "however", "no", "sorry",...

Bạn sẽ nghe rất nhiều thông tin gây nhiễu trong bài, phổ biến nhất là từ "but" - nhưng hay "however" - tuy nhiên. Tuy nhiên, các thông tin gây nhiễu có thể xuất hiện dưới nhiều từ hoặc cụm từ, vì vậy hãy tập trung cao độ khi nghe.

Bước 7: Đoán đáp án (nếu cần thiết)

Trong phần thi IELTS Listening, STUDY4 khuyên bạn không nên để trống bất kỳ câu hỏi nào. Nếu bạn không nghe được thông tin hoặc bỏ lỡ một câu (miss), hãy thử đoán một từ mà bạn nghĩ có thể nhiều khả năng đúng nhất, điền vào và sau đó tiếp tục lắng nghe Audio để hoàn thành các câu tiếp theo, tránh trường hợp mất bình tĩnh và ảnh hưởng trực tiếp đến những câu sau.

Đáp án:

1    9.30 (a.m./am)

2    (new) boating lake

3    (miniature) steam train

4    (trout) fishing lake

5    (outdoor) trampolines

III. Mẹo đạt điểm cao khi làm dạng bài Short Answer Question trong IELTS Listening

Để có thể luyện tập dạng bài Short Answer Question và có tâm thế tự tin nhất khi bắt gặp chúng trong phòng thi, STUDY4 sẽ chia sẻ cho bạn một số mẹo đạt điểm cao khi làm dạng bài này. 

tip đạt điểm cao listening

Tips đạt điểm cao khi làm dạng bài Short Answer Question

1. Đọc kỹ yêu cầu đề bài trước

Việc đọc kỹ yêu cầu đề bài để xác định số lượng từ vựng và con số được phép điền là rất quan trọng, đi kèm với đó là kiểm tra các dấu hiệu ngữ pháp trong câu. Điều này sẽ giúp bạn có thể tập trung hoàn toàn lúc nghe, xác định và ghi nhớ thông tin quan trọng dễ dàng hơn. 

2. Tập trung cao độ khi làm bài

Trong quá trình nghe, hãy tập trung cao độ để không bỏ sót thông tin quan trọng. Những chi tiết nhỏ có thể quyết định đến đúng/sai của câu trả lời.

3. Sử dụng kỹ thuật Intensive Listening

Kỹ thuật này bao gồm việc tập trung vào từng đoạn ngắn của bài nghe để nắm bắt thông tin chi tiết của từng đoạn. Bạn nên chú ý lắng nghe các từ quan trọng và từ đồng nghĩa (synonyms) để tìm câu trả lời chính xác.

4. Chú ý từ đồng nghĩa (synonyms) và cách diễn giải khác (paraphrasing)

Câu nói trong Audio sẽ không lặp lại y hệt câu trong bài. Chính vì vậy, thí sinh cần tập trung nghe và tìm kiếm từ đồng nghĩa để xác định câu trả lời chính xác.

5. Học từ vựng theo chủ đề và các cụm từ (collocations)

Thông thường, các từ trong câu trả lời sẽ liên quan chặt chẽ đến từ chủ đề của bài nghe và có thể kết hợp với nhau thành các cụm từ (collocations).

6. Cẩn thận với từ viết tắt và chính tả

Khi viết câu trả lời, hãy chú ý đến việc viết đúng các từ viết tắt và chính tả, vì các sai sót nhỏ này có thể khiến bạn mất điểm.

Xem thêm: Những bẫy dễ gặp trong IELTS Listening

7. Luyện tập thường xuyên

Điều cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, để cải thiện kỹ năng làm dạng bài Short Answer Question, hãy luyện tập thường xuyên với các bài nghe và bài tập tương tự để quen thuộc với cách làm bài, từ đó nâng cao khả năng xử lý bài tập thuộc dạng bài này.

STUDY4 có kho tàng đề thi khủng hoàn toàn MIỄN PHÍ và luôn được cập nhật liên tục. Kết quả, đáp án của bài thi tại STUDY4 được giải thích vô cùng chi tiết và quá trình luyện thi thống kê cẩn thận.

Khi luyện đề trên STUDY4, bạn sẽ có các công cụ tiện ích như highlight (giúp bạn đánh dấu thông tin), take note (giúp bạn ghi chú kiến thức muốn lưu lại), flashcard (giúp bạn lưu và ôn luyện những từ vựng muốn ghi nhớ)... và cùng nhiều tính năng khác.

8. Áp dụng phương pháp học hiệu quả

Một cách hay đảm bảo giúp trình độ nghe tốt hơn đó là áp dụng phương pháp Dictation (Nghe chép chính tả).

Dictation được hiểu đơn là quá trình nghe và viết lại những gì người khác nói. Bạn có thể hiểu đơn giản là khi bạn nghe bài thầy cô giáo dạy và ghi chép ra vở. Khi nghe các hội thoại, độc thoại khi luyện đề IELTS ở nhà, hoặc xem các chương trình, video tiếng Anh, bạn hãy thử nghe và chép lại y hệt những gì mà bạn đã nghe được.

Đây là phương pháp được những cựu “cao thủ” IELTS áp dụng và đạt mức điểm cao trong phần thi Listening.

Xem thêm: Nghe chép chính tả và các tip nâng cao trình độ Listening

Khóa học IELTS INTENSIVE LISTENING của STUDY4 sẽ chỉ cho bạn các Chiến lược làm bài - Chữa đề - Luyện nghe IELTS Listening theo phương pháp Dictation:

Khi kết thúc khóa học, bạn sẽ được:

1️⃣ Đạt mục tiêu tối thiểu 7.0 trong IELTS Listening

2️⃣ Hiểu rõ phương pháp làm các dạng câu hỏi có trong IELTS Listening

3️⃣ Làm chủ tốc độ và các ngữ điệu khác nhau trong phần thi IELTS Listening

4️⃣ Nâng cao kỹ năng nghe bắt từ khóa, nghe chính xác âm nối, âm cuối số ít / số nhiều hoặc -ed, tránh những lỗi sai thường gặp khi làm bài

CÓ GÌ TẠI KHÓA HỌC CỦA STUDY4?

🎯Chiến lược làm bài và chữa đề chi tiết: Khóa học cung cấp video bài giảng hướng dẫn chi tiết cách làm từng dạng câu hỏi trong IELTS Listening và clip chữa chi tiết những câu hỏi khó, chọn lọc từ bộ Cambridge.

luyện đề online ielts

🔊Thực hành luyện nghe bộ từ vựng phổ biến: Gần 1500 từ và cụm từ phổ biển trong phần thi IELTS Listening được chia thành các chủ đề như danh từ, tính từ, động từ, tiền tệ, ngày tháng, số/mã, số nhiều/số ít giúp bạn mở rộng vốn từ, nắm chắc chính tả cho dạng bài điền từ.

luyện đề online ielts

🎧Luyện nghe hàng ngày với phương pháp dictationBạn có thể luyện tập nghe điền từ hoặc chép lại cả câu. Tốc độ nghe có thể được điều chỉnh nhanh hay chậm tùy theo khả năng của bạn.

luyện đề online ielts

📘Transcript để tập tìm keywords và học từ mới: Transcript được tách câu rõ ràng, kèm công cụ highlight, take note và tạo flashcards giúp bạn tận dụng tối đa transcript của bài nghe để học từ mới, luyện tập tìm keywords hoặc tra lỗi sai sau khi luyện đề xong.

luyện đề online ielts

Lời kết

Trên đây, STUDY4 đã chia sẻ về cách làm dạng bài Short Answer Question trong phần thi IELTS Listening một cách chi tiết và hiệu quả. Đây là một trong những dạng bài tương đối phổ biến và đòi hỏi sự tập trung cao độ và khả năng xử lý thông tin nhanh chóng.

Việc luyện tập thường xuyên với các bài tập và đoạn Audio giúp người học IELTS cải thiện khả năng nghe và làm bài tốt hơn. Đồng thời, nắm vững các mẹo và kỹ thuật sẽ giúp bạn tự tin đối mặt với kỳ thi IELTS quan trọng.

Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc hay câu hỏi nào, hãy bình luận bên dưới để STUDY4 giải đáp cho bạn nhé!