lỗi sai thường gặp ielts reading

Hiện nay, IELTS đã trở thành một trong những kỳ thi phổ biến bậc nhất dùng để đánh giá khả năng sử dụng tiếng Anh ở tại Việt Nam và trên toàn cầu. Dù có rất nhiều nguồn thông tin chia sẻ mẹo và gợi ý để cải thiện band điểm IELTS, nhưng ít người tập trung vào việc khắc phục những lỗi cơ bản có thể gây mất điểm trong phần thi IELTS Reading.

Trong bài viết sau đây, STUDY4 sẽ chia sẻ cho bạn về TOP 7 lỗi thường mắc phải trong IELTS Reading và một số cách khắc phục lỗi sai nhé. 

I. Sơ lược về IELTS Reading 

1. IELTS là gì?

IELTS hay International English Language Testing System (Hệ thống kiểm tra Tiếng Anh Quốc tế), hiện nay đã trở thành một trong những bài kiểm tra phổ biến toàn cầu để đánh giá khả năng sử dụng tiếng Anh của mỗi cá nhân, đặc biệt là những người sử dụng tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai. IELTS đánh giá bốn kỹ năng ngôn ngữ cơ bản, bao gồm Listening (Nghe), Reading (Đọc), Writing (Viết), và Speaking (Nói).

Chứng chỉ IELTS tại Việt Nam

Chứng chỉ IELTS được công nhận rộng rãi và thường được yêu cầu cho nhiều mục đích, bao gồm việc xin visa, du học, xét tuyển đại học, tìm việc làm hoặc để đánh giá trình độ tiếng Anh cá nhân. IELTS Academic thường là lựa chọn phổ biến hơn với thang điểm đánh giá từ 0 đến 9 để xác định trình độ tiếng Anh từ thấp đến cao.

2. Phần thi Reading trong IELTS

Phần thi IELTS Reading bao gồm 3 bài đọc (3 Passages) với mỗi bài khoảng 700-800 từ, xoay quanh nhiều chủ đề khác nhau từ khoa học, kinh tế, văn hóa đến nghệ thuật và được lấy từ các nguồn tài liệu đáng tin cậy như báo chí, tài liệu học thuật,... 

IELTS Reading là gì?

Trong phần thi này, thí sinh sẽ đọc và trả lời tổng cộng 40 câu hỏi trong vòng 60 phút nhằm mục đích kiểm tra và đánh giá kỹ năng đọc hiểu của họ. Kỹ năng đọc này bao gồm khả năng hiểu nội dung chính, hiểu ý tưởng trong từng đoạn văn, khả năng đọc nhanh và phân biệt được mục đích, thái độ và tình cảm của tác giả. 

Đối với bài thi IELTS Academic, thí sinh cần đọc 3 đoạn văn dài, thường trích từ sách, tạp chí hoặc báo, yêu cầu thí sinh có sự hiểu biết nhất định về từ ngữ chuyên môn học thuật. 

II. Top 7 lỗi trong IELTS Reading thí sinh thường mắc phải 

1. Xác định sai thứ tự bài cần làm

Trong phần thi IELTS Reading, thí sinh phải đọc và trả lời tổng cộng 40 câu hỏi chia thành 3 đoạn văn dài, được chia thành Passage 1, Passage 2 và Passage 3. Mỗi đoạn văn sẽ có độ khó tăng dần, với Passage 3 thường được xem là khó nhất. Tuy nhiên, điều quan trọng mà mỗi thí sinh cần nhớ là Passage 3 chỉ chứa 14 câu hỏi, trong khi Passage 1 và Passage 2 lại có tới 26 câu hỏi. 

Chính vì vậy, đôi khi thói quen làm bài từ dưới lên trên hoặc chỉ đơn giản là chọn làm Passage cuối trước sẽ vô tình gây bất lợi cho thí sinh. Bạn nên bắt đầu bằng việc nhanh chóng giải quyết Passage 1 và Passage 2 trước, hoàn thành 26 câu hỏi để tạo sự tự tin và đảm bảo band điểm an toàn. Sau đó, bạn có thể chuyển sang Passage 3 mà không cần quá lo lắng hoặc căng thẳng về việc không có đủ thời gian hoàn thành bài. 

2. Phân bổ thời gian chưa hợp lý

Trong bài thi IELTS Reading, quản lý thời gian hợp lý là một yếu tố quan trọng trong việc giúp bạn đạt được band điểm cao bởi rất nhiều thí sinh thường mắc lỗi khi phân bổ thời gian cho 3 đoạn văn một cách không hiệu quả. 

Ví dụ, nếu một thí sinh chia đều 60 phút cho 3 đoạn văn, mỗi đoạn 20 phút, điều này có thể dẫn đến việc bạn đã hoàn thành Passage 1 nhưng không còn đủ thời gian cho Passage 3, đoạn có độ khó cao nhất. Điều này không chỉ làm lãng phí thời gian mà còn khiến bạn trở nên căng thẳng khi không cần thiết.

Các lỗi sai trong IELTS Reading 

Để khắc phục vấn đề này, bạn nên luyện tập trước ở nhà và ghi lại số phút bạn dành để hoàn thành mỗi đoạn văn, sau đó luyện tập sao cho các bài đều hoàn thành trong đúng khoảng thời gian cho phép.

Trong phòng thi, khi nhận thấy đã vượt quá thời gian đã đề ra cho một đoạn văn, bạn nên dừng lại và chuyển ngay sang đoạn văn tiếp theo để đảm bảo hoàn thành cả 3 đoạn văn một cách hiệu quả và tối ưu nhất. 

3. Cố gắng hiểu kỹ toàn bộ đoạn văn

Nhiều bạn lầm tưởng rằng cần phải đọc và hiểu kỹ toàn bộ đoạn văn thì mới có thể làm được bài. Tuy nhiên, thời gian của phần thi IELTS Reading chỉ có 60 phút dành cho 3 passages, hầu hết các thí sinh sẽ đều không có đủ thời gian để đọc toàn bộ đoạn văn trước khi trả lời câu hỏi và đôi khi không kịp hoàn thành bài làm của mình. 

Một số phương pháp bạn có thể thử áp dụng để vẫn làm được bài dù không đọc toàn bộ passage đó là phương pháp Scanning - tìm nhanh các từ khóa quan trọng để xác định được thông tin cần tìm cụ thể. Đây là một phương pháp đặc biệt hữu ích cho các dạng bài như True/False/Not given, Yes/No/Not given, Multiple choice, và Matching features.

Xem thêm: Các dạng bài IELTS Reading - Cách làm và tip làm bài hiệu quả

4. Trả lời dựa trên quan điểm cá nhân

Một trong những lỗi sai phổ biến trong IELTS Reading là thí sinh trả lời câu hỏi dựa trên quan điểm cá nhân thay vì dựa vào thông tin cụ thể được cung cấp trong đoạn văn. Thí sinh thường mắc phải lỗi này khi họ để quan điểm cá nhân chi phối quá trình đọc và trả lời câu hỏi, dẫn đến việc lựa chọn câu trả lời theo suy luận cá nhân thay vì dựa vào dữ liệu bài viết.

Để khắc phục lỗi này, thí sinh cần nhớ rằng trong bài thi IELTS Reading, mọi câu trả lời phải dựa trên thông tin cụ thể trong đoạn văn. Bạn cần luôn duy trì sự khách quan và tập trung vào dữ liệu trong bài đọc để chọn câu trả lời đúng thay vì tập trung suy nghĩ dựa trên quan điểm cá nhân của bản thân. 

Lỗi dễ gây nhầm lẫn trong IELTS Reading 

5. Viết tắt, viết nhầm giữa TRUE/ FALSE/ NOT GIVEN và YES/ NO/ NOT GIVEN

Thoạt nghe thì có vẻ ít ai mắc lỗi này, nhưng cực nhiều thí sinh nhầm lẫn giữa TRUE/ FALSE/ NOT GIVEN và YES/ NO/ NOT GIVEN trong bài làm của mình. Mặc dù cả hai dạng câu trả lời này đều có ý nghĩa và cách thức trả lời tương tự nhau, tuy nhiên viết nhầm từ TRUE/ FALSE/ NOT GIVEN sang YES/ NO/ NOT GIVEN hay ngược lại có thể dẫn đến việc mất điểm. 

Xem thêm: Cách làm dạng bài True/False/Not Given và Yes/No/Not Given

6. Trả lời không theo thứ tự lần lượt trong bài

Thay vì trả lời theo trình tự từ câu hỏi 1 đến 40, một số thí sinh thường lựa chọn cách trả lời các câu hỏi theo thứ tự ngẫu nhiên hoặc ngược lại. Cách làm này có thể gây bối rối và khiến thí sinh tốn nhiều thời gian hơn khi làm bài. 

Để tránh mắc phải lỗi này, thí sinh cần hiểu rằng bài thi IELTS Reading thường được thiết kế với các câu hỏi tuân theo trình tự nội dung của đoạn văn. Thay vì bắt đầu từ một câu bất kỳ, thí sinh nên đọc câu hỏi và tìm câu trả lời theo đúng thứ tự trong bài. Điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian xác định thông tin để làm bài nhanh hơn.

7. Transfer đáp án không cẩn thận

Trong quá trình làm bài thi IELTS Reading, một sai lầm phổ biến mà thí sinh thường mắc phải đó là việc chép sai đáp án từ đề bài (Question booklet) sang tờ giấy trả lời (Answer sheet). Các trường hợp sai sót có thể xảy ra bao gồm: chép nhầm thứ tự đáp án, chép sai chính tả hoặc chép thiếu từ,... Tất cả những lỗi trên đều khiến thí sinh mất điểm. 

Để khắc phục, thí sinh cần dành khoảng 5 phút cuối giờ để kiểm tra đáp án trên Answer sheet. Bạn cần đảm bảo rằng tất cả đáp án được ghi đúng vị trí, chính tả, và ngữ pháp để tránh mất điểm không cần thiết. Hãy luôn ghi nhớ rằng bạn sẽ được chấm điểm dựa trên Answer sheet chứ không phải trên đề bài. 

III. Cách ôn luyện IELTS Reading tại nhà

Một số tips ôn luyện để khắc phục lỗi sai IELTS Reading tại nhà:

Mẹo ôn IELTS Reading tại nhà

  • Ôn luyện thường xuyên: Tìm các bài tập IELTS Reading trực tuyến hoặc từ bộ sách ôn luyện có nguồn uy tín. Hãy bắt đầu bằng các bài tập dễ trước, sau đó tăng độ khó để dần quen với các mức độ.

  • Xây dựng phương pháp làm bài: Hiểu rõ từng dạng bài (True/False/Not Given, Multiple Choice, Matching Information, Sentence Completion, Summary Completion, Matching Headings, etc.) và xây dựng từng phương pháp giải cụ thể đối với từng dạng để việc làm bài được tối ưu nhất.
  • Làm bài trong thời gian giới hạn: Đặt thời gian cho mỗi bài tập để thực hành làm bài trong khoảng thời gian giới hạn (60 phút/ 3 passages). Việc này sẽ giúp bạn quen với áp lực và giảm bớt căng thẳng không cần thiết khi đi thi. 
  • Kỹ năng Scanning: Luyện tập kỹ năng lướt tìm thông tin (Scanning) để nhanh chóng tìm kiếm từ khóa trong bài đọc.
  • Kỹ năng Skimming: Luyện tập kỹ năng nắm bắt thông tin (Skimming) để nắm bắt đại ý của bài đọc trong thời gian ngắn.

Xem thêm: Kỹ năng Skimming và Scanning - Bảo bối cho mọi đề IELTS Reading

  • Tham gia các khóa học trực tuyến: Bạn cũng có thể cân nhắc tham gia lớp học IELTS Reading trực tuyến hoặc khóa học tại STUDY4 để được định hướng và nghe hướng dẫn từ giảng viên có kinh nghiệm.

Khóa học IELTS INTENSIVE READING của STUDY4 giúp bạn thực hành các Chiến lược làm bài - Chữa đề - Từ vựng IELTS Reading

Khi kết thúc khóa học, bạn sẽ được:

1️⃣ Đạt mục tiêu tối thiểu 7.0 trong IELTS Reading. Ngoài ra, khóa học có những cấp độ luyện tập nâng cao cho các bạn target 7.5+.

2️⃣ Hiểu rõ phương pháp làm các dạng câu hỏi có trong IELTS Reading.

3️⃣ Nắm trọn 4000 từ vựng xuất hiện nhiều trong phần thi IELTS Reading. Luyện tập từ vựng giúp tăng tốc độ đọc hiểu, xác định keyword trong câu hỏi và tìm paraphrases trong bài đọc.

4️⃣ Nắm vững ngữ cảnh sử dụng từ vựng học thuật, phục vụ cho IELTS Writing.

CÓ GÌ TẠI KHÓA HỌC CỦA STUDY4?

🎯Chiến lược làm bài và chữa đề chi tiết: Khóa học cung cấp video bài giảng hướng dẫn chi tiết cách làm từng dạng câu hỏi trong IELTS Reading và clip chữa chi tiết những câu hỏi khó, chọn lọc từ bộ Cambridge.

📒Từ vựng từ bộ Cambridge: Mỗi bài đọc trong bộ đề Cam đều có highlight từ mới kèm nghĩa. Ngoài ra khóa học cung cấp bộ flashcards kèm phiên âm, audio, câu ví dụ để dễ dàng ôn tập theo phương pháp spaced-repetition review (lặp lại ngắt quãng).

📝Thực hành từ vựng mỗi ngày: Bên cạnh việc học từ vựng với bộ flashcards, bạn có thể luyện tập với các bài tập mini-game như trắc nghiệm, tìm cặp, nghe điền từ, chính tả.

🔍Xác định keyword trong câu hỏi và tìm vị trí paraphrases: Mỗi bài đọc đều được tổng hợp tất cả các keywords trong câu hỏi cùng vị trí thông tin được thay thế (paraphrases).

Lời kết

Trên đây, STUDY4 đã chia sẻ cho bạn 9 lỗi sai thường mắc phải trong IELTS Reading rồi đó. 

Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc hay câu hỏi nào, hãy bình luận bên dưới để STUDY4 giải đáp cho bạn nhé!