áp dụng phương pháp Pomodoro trong học IELTS

Để giúp tối ưu hóa lộ trình học IELTS, bạn cần phải có kế hoạch và phương pháp học tập phù hợp. Phương pháp Pomodoro trong học IELTS là một trong những phương pháp đang được rất nhiều người học áp dụng để giành được band điểm cao. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn chi tiết cách áp dụng phương pháp Pomodoro hiệu quả khi học IELTS.

I. Phương pháp học Pomodoro là gì?

Phương pháp Pomodoro giúp nâng cao khả năng tập trung và hiệu quả làm việc rất tốt đối với học sinh, sinh viên và người đi làm, đặc biệt là những người mắc chứng khó tập trung. Tuy vậy, vẫn có nhiều người chưa thực sự hiểu về Pomodoro cũng như là cách thức thực hiện của nó. Sau đây là giới thiệu lịch sử về phương pháp Pomodoro và cách thực hiện Pomodoro đúng nhất: 

1. Lịch sử về phương pháp Pomodoro

Phương pháp Pomodoro là một kỹ thuật quản lý thời gian được phát triển bởi Francesco Cirillo vào những năm 1980. Khi còn là một sinh viên đại học, Francesco đã phát hiện ra việc làm việc theo các ca kéo dài 25 phút và có một khoảng nghỉ ngắn 5 phút giữa các ca làm việc khiến anh dễ dàng tập trung vào công việc và thực hiện chúng hiệu quả hơn. Để tính giờ cho mỗi ca, anh sử dụng chiếc đồng hồ tính giờ nấu ăn của mẹ trong hình dạng một quả cà chua. Từ đó, kỹ thuật Pomodoro (trong tiếng Ý có nghĩa là “cà chua”) ra đời.

Phương pháp học Pomodoro là gì?

Phương pháp Pomodoro ra đời vào những năm 1980, bởi một sinh viên đại học người Ý

2. Cách thực hiện phương pháp Pomodoro

Để thực hiện kỹ thuật quản lý thời gian Pomodoro, bạn cần phải thực hiện đủ 4 bước sau:

  • Bước 1: Xác định những việc cần làm trong một buổi làm việc hoặc một ngày làm việc. Bạn có thể sắp xếp chúng theo thứ tự cần thiết để biết được nên ưu tiên việc nào.
  • Bước 2: Cài đặt đồng hồ hẹn giờ 25 phút
  • Bước 3: Bắt đầu tập trung làm việc cho tới khi đồng hồ reo
  • Bước 4: Nghỉ 5 phút để thư giãn, sau đó tiếp tục quy trình làm việc 
  • Bước 5: Sau khi thực hiện đủ 4 ca làm việc, bạn có thể nghỉ một buổi dài hơn

Cách thực hiện phương pháp Pomodoro

Phương pháp Pomodoro được áp dụng theo hình thức: 25 phút làm việc, 5 phút nghỉ, nghỉ 1 đợt dài sau 4 ca làm việc

Bởi hiệu quả của mình, Pomodoro dần trở nên nổi tiếng và được áp dụng rất nhiều trong công việc và học tập của rất nhiều học sinh, sinh viên và người đi làm. 

II. Cách áp dụng phương pháp Pomodoro trong học IELTS

Đối với những học sinh học IELTS, phương pháp Pomodoro là một phương pháp vô cùng hữu hiệu mà bạn có thể áp dụng trong việc học tập và ôn luyện của mình. Đối với từng giai đoạn và trình độ khác nhau mà bạn có thể áp dụng phương pháp Pomodoro theo một cách khác nhau. 

Sau đây là một vài cách áp dụng Pomodoro trong học IELTS dành cho các học sinh theo từng trình độ (0-7.0)

1. Học viên học tiếng Anh từ đầu

Đối với những học viên trong giai đoạn này, việc học các kiến thức căn bản về tiếng Anh như ngữ pháp, từ vựng là trọng tâm. Học viên không nên ngay lập tức đi vào luyện đề IELTS luôn, bởi như vậy sẽ khiến quá trình học kém hiệu quả. 

Sau đây là một buổi học cho học viên trình độ dưới B1 áp dụng phương pháp Pomodoro: 

  • Bước 1: Xác định mục tiêu học tập

Đối với trình độ này, chương trình học tập của học viên nên xoay quanh các phần kiến thức cơ bản trong tiếng Anh như 12 thì cơ bản, cách chia động từ, cách phân biệt từ… Dựa theo phần kiến thức đã chọn, học viên chuẩn bị một hoặc vài bài tập liên quan hoặc một chương học dựa trên giáo trình phù hợp sao cho đủ thời gian 25 phút học. 

  • Bước 2: Đặt đồng hồ 25 phút và bắt đầu làm việc

Học viên bắt đầu tập trung làm

  • Bước 3: Học viên dừng lại khi đồng hồ reo

Cách áp dụng phương pháp Pomodoro cho học viên mới bắt đầu làm quen với tiếng Anh

2.  Học viên đang làm quen với kỳ thi IELTS

Các học viên trong giai đoạn này đã nắm chắc các kiến thức cơ bản trong tiếng Anh như ngữ pháp và có vốn từ vựng cơ bản. Học viên nên bắt đầu làm thử các dạng bài IELTS để quen dần với trải nghiệm của đề thi. 

Dựa trên điều này, học viên có thể thực hiện các bước Pomodoro như sau:

  • Bước 1: Học viên cần xác định chủ điểm học tập của buổi đó là kỹ năng nào (Nghe, Nói, Đọc hoặc Viết)

Trong bước 1, học viên cũng cần chuẩn bị sẵn các bài tập và giáo trình phù hợp đối với kỹ năng đó. Đồng thời, học viên cần đặt ra mục tiêu sẽ hoàn thành bao nhiêu bài tập trong một đợt làm việc.

  • Bước 2: Đặt đồng hồ 25 phút và bắt đầu luyện tập

Trong giai đoạn này, học viên chỉ cần luyện tập theo khả năng, không cần quá áp lực về thời gian hoàn thành một bài luyện tập. Trong khoảng thời gian luyện tập, học viên nên ghi lại các từ vựng hoặc cấu trúc ngữ pháp mới lạ từ bài luyện tập. 

  • Bước 3: Nghỉ 5 phút

Trong khoảng thời gian nghỉ, học viên có thể xem lại các bài đã làm, kiểm tra đáp án và ghi chú lại những phần chưa hiểu để tìm lời giải đáp sau. 

Áp dụng đúng phương pháp Pomodoro sẽ giúp học viên tập trung tốt và làm quen nhanh hơn với các dạng đề thi IELTS

3. Học viên trong giai đoạn tăng tốc để lên band

Trong giai đoạn này, học viên cần học cấp tốc để tăng band điểm hiệu quả. Lúc này, học viên cần tập trung phát triển những kỹ năng mình đã làm tốt và dành thời gian cải thiện những kỹ năng còn yếu. Việc luyện thi dưới áp lực cũng là điều cần thiết trong giai đoạn này. 

Theo đó, học viên có thể áp dụng Pomodoro như sau: 

  • Bước 1: Học viên đặt mục tiêu học tập 

Trong giai đoạn này, học viên cần luyện đề là chủ yếu. Do đó mục tiêu học tập nên là luyện đề IELTS từ các giáo trình nổi tiếng như bộ sách Cambridge, hoặc bài tập từ các bộ sách chuyên đề IELTS. 

  • Bước 2: Đặt đồng hồ 25 phút và bắt đầu luyện tập

Ở giai đoạn tăng tốc, học viên nên tự tạo áp lực về thời gian như đang đi thi thật, giúp bản thân làm quen với cảm giác của kỳ thi. Ví dụ: đối với kỹ năng Reading, thời lượng đề thi là 60 phút cho 3 bài đọc, học viên nên bấm giờ 15-20 phút cho mỗi bài đọc và dùng 5-10 phút cuối đợt làm việc để kiểm tra đáp án và xác định các lỗi mà mình gặp phải. 

  • Bước 3: Nghỉ 5 phút

Khi vừa trải qua một đợt làm việc căng thẳng, bạn nên hoàn toàn thư giãn để lấy lại tinh thần cho ca học tiếp theo. Học viên có thể tham khảo những điều bạn nên làm trong giờ nghỉ Pomodoro trong phần sau của bài viết này. 

Việc học tập trung và hiệu quả bằng phương pháp Pomodoro sẽ giúp các bạn thí sinh bứt tốc hiệu quả, đạt band điểm cao trong giai đoạn cuối

III. Lợi ích của phương pháp Pomodoro trong học IELTS

Phương pháp Pomodoro mang lại nhiều lợi ích quan trọng cho việc quản lý thời gian và tăng cường hiệu suất làm việc. Dưới đây là một số lợi ích chính của phương pháp Pomodoro:

1 - Tăng cường sự tập trung: Bằng cách chia nhỏ thời gian làm việc thành các đợt ngắn, Pomodoro giúp tăng cường sự tập trung và loại bỏ sự phân tâm.

2 - Tạo ra áp lực tích cực: Việc thiết lập thời gian hạn chế cho mỗi đợt Pomodoro thúc đẩy bạn hoàn thành công việc trong thời gian ngắn nhất có thể, tạo ra áp lực tích cực để làm việc hiệu quả.

3 - Tăng hiệu suất làm việc: Pomodoro khuyến khích việc tập trung cao độ trong một khoảng thời gian ngắn, giúp tăng cường hiệu suất làm việc và hoàn thành nhiệm vụ nhanh chóng hơn.

4 - Quản lý thời gian hiệu quả: Bằng cách theo dõi và ghi lại thời gian làm việc và thời gian nghỉ ngơi, Pomodoro giúp bạn quản lý thời gian một cách hiệu quả hơn.

5 - Giảm căng thẳng: Thời gian nghỉ ngơi giữa các đợt Pomodoro cho phép bạn thư giãn và tái tạo năng lượng, giúp giảm căng thẳng và stress trong quá trình làm việc.

6 - Thúc đẩy sự tự chủ: Pomodoro khuyến khích sự tự chủ và tự quản lý trong việc hoàn thành công việc, giúp bạn trở nên tự tin hơn trong quá trình làm việc.

Phương pháp Pomodoro ngoài việc giúp người học tập trung, học hiệu quả, còn đem lại rất nhiều lợi ích khác trong quá trình học tập

Tóm lại, phương pháp Pomodoro không chỉ giúp tăng cường sự tập trung và hiệu suất làm việc mà còn mang lại nhiều lợi ích khác trong việc quản lý thời gian và giảm căng thẳng.

IV. Những điều bạn nên làm trong giờ nghỉ

Bạn nên tận dụng thời gian 5 phút này để nghỉ ngơi, sẵn sàng cho đợt làm việc Pomodoro tiếp theo. Dưới đây là một số điều bạn nên làm trong giờ nghỉ Pomodoro:

1 - Đứng dậy và vận động: Thực hiện một số động tác nhẹ nhàng hoặc đi dạo ngắn để giúp tăng cường tuần hoàn máu và giảm căng thẳng cơ bắp.

2 - Thư giãn trí não: Rời khỏi bàn học tập hoặc làm việc để nghe một bản nhạc hoặc ngắm nhìn cảnh vật xung quanh

3 - Tự thưởng cho mình một món đồ uống: Bạn có thể uống nước hoặc một món đồ uống mình thích sau một đợt làm việc chăm chỉ. Việc uống nước sẽ giúp bạn tỉnh táo, suy nghĩ thông suốt hơn và làm việc tốt hơn trong ca làm việc tiếp theo. 

4 - Thực hiện các bài tập thở: Thực hiện các bài tập thở sâu và lấy hơi để giúp thư giãn cơ thể và tinh thần.

5 - Tập giãn cơ: Việc ngồi lâu học tập có thể khiến lưng bạn mỏi và cơ thể bạn đau nhức. Bạn nên thực hiện một số động tác duỗi cơ nhẹ nhàng để giúp thư giãn cơ thể, sẵn sàng cho đợt làm việc tiếp theo.

6 - Nghỉ ngơi mắt: Nếu bạn đã làm việc trên màn hình máy tính nhiều trong đợt làm việc vừa rồi, hãy dành ít phút để nghỉ ngơi mắt bằng cách nhìn ra xa hoặc thực hiện các động tác massage nhẹ nhàng cho mắt.

Việc nghỉ ngơi và sử dụng đúng thời gian nghỉ Pomodoro có ảnh hưởng rất lớn tới hiệu quả công việc trong những ca làm việc tiếp theo

V. Những điều không nên làm trong giờ nghỉ Pomodoro

Trong giờ nghỉ Pomodoro, bạn cần tránh những hoạt động có thể làm mất sự tập trung và gây ra căng thẳng không cần thiết. Dưới đây là một số điều không nên làm trong giờ nghỉ Pomodoro:

1 - Làm việc hoặc học tập: Nguyên tắc của phương pháp Pomodoro là bạn cần phải hoàn toàn nghỉ ngơi trong ca nghỉ của mình. Vì vậy, bạn không nên tiếp tục làm việc hoặc học tập trong giờ nghỉ Pomodoro. Điều này có thể gây mất tập trung và làm giảm hiệu suất làm việc sau đó.

2 - Sử dụng mạng xã hội: Tránh sử dụng các mạng xã hội hoặc các ứng dụng giải trí trong giờ nghỉ Pomodoro, vì bạn có thể bị cuốn vào các thông tin trên mạng xã hội và lãng phí một khoảng thời gian nhiều hơn 5 phút.

3 - Ăn quá no: Bạn có thể tự thưởng cho mình một chút đồ ăn vặt trong giờ nghỉ Pomodoro, nhưng việc ăn quá no có thể khiến bạn cảm thấy buồn ngủ hoặc không tập trung trong đợt làm việc sau đó.

4 - Căng thẳng: Tránh nghĩ về công việc hoặc các vấn đề căng thẳng khác trong giờ nghỉ Pomodoro. Thay vào đó, cố gắng tập trung vào việc thư giãn và tái tạo năng lượng.

5 - Xem tin tức hoặc chương trình TV: Tránh xem tin tức hoặc các chương trình TV trong giờ nghỉ Pomodoro, vì điều này có thể làm mất sự tập trung và kéo dài giờ nghỉ một cách không cần thiết.

7 - Ngủ quá lâu: Bạn không nên đi ngủ trong giờ nghỉ Pomodoro, vì điều này có thể làm bạn cảm thấy mệt mỏi và mất sự tập trung khi bắt đầu làm việc lại.

Nếu sử dụng thời gian nghỉ không đúng cách, học viên sẽ dễ mất tập trung và làm giảm hiệu quả làm việc khi thực hiện Pomodoro

VI. 5 công cụ giúp bạn thực hành phương pháp Pomodoro

Để thực hiện hiệu quả phương pháp Pomodoro, bạn cần có các công cụ hỗ trợ tốt. Bên cạnh cách thực hiện truyền thống là sử dụng đồng hồ bấm giờ, hiện nay đã xuất hiện rất nhiều các công cụ online tiện lợi giúp học viên thực hiện các ca Pomodoro một cách tự động, liên tục mà không cần phải điều chỉnh thủ công. Sau đây là 5 công cụ online giúp bạn thực hành phương pháp Pomodoro hiệu quả:

Sử dụng các công cụ online sẽ giúp quá trình Pomodoro của bạn diễn ra trơn tru, tiện lợi hơn là việc sử dụng các công cụ thủ công

1. Pomodor

Pomodor là một trang web được thiết kế như một chiếc đồng hồ Pomodoro thực thụ. Bạn có thể tùy chỉnh độ dài của các kỳ làm việc và nghỉ ngơi cũng như số lượng Pomodoros bạn muốn làm trước khi có một đợt nghỉ dài. 

Ưu điểm:

  • Hoàn toàn miễn phí, bạn có thể ủng hộ cho tác giả nếu muốn
  • Giao diện đẹp, dễ sử dụng, có thể chỉnh sáng, tối tùy ý thích

Nhược điểm:

  • Chỉ có vai trò như một chiếc đồng hồ hẹn giờ đơn giản

2. Forest

Forest là một ứng dụng điện thoại giúp bạn tập trung làm việc. Ý tưởng của Forest là khi bạn bắt đầu tập trung làm việc ở chế độ sâu, bạn bắt đầu trồng 1 cây xanh. Nếu bạn thoát khỏi chế độ tập trung trong khoảng thời gian quy định, cây của bạn sẽ héo và chết. 

Ưu điểm:

  • Giao diện đẹp, tính năng thú vị
  • Bạn có thể tự chủ thời gian và cài đặt

Nhược điểm:

  • Chỉ có thể sử dụng trên điện thoại
  • Mất phí trên iOS

3. Pomofocus

Pomofocus là một trang web hoàn toàn miễn phí giúp bạn cài đặt các đợt làm việc và theo dõi các task trong từng đợt làm việc. 

Ưu điểm:

  • Giao diện đơn giản, dễ sử dụng
  • Bạn có thể tự chủ thời gian và theo dõi các task làm việc trong từng đợt
  • Bạn có thể tùy chỉnh chuông báo, màu của trang web
  • Cung cấp bản báo cáo tình trạng làm việc của bạn trong một ngày
  • Hoàn toàn miễn phí

Nhược điểm:

  • Không có trên điện thoại

4. Tomato Timer 

Tomato Timer là một công cụ giúp theo dõi tiến trình làm việc Pomodoro của bạn. Công cụ cho phép bạn chỉnh sửa các đợt làm việc, các ca nghỉ cũng như công việc cần làm theo mong muốn.

Ưu điểm:

  • Giao diện đơn giản, dễ sử dụng
  • Đồ họa đẹp, dễ thương giúp bạn có cảm hứng học tập
  • Có cả phiên bản web và ứng dụng trên điện thoại giúp bạn làm việc thuận tiện hơn
  • Bạn có thể tự chủ thời gian và theo dõi các task làm việc trong từng đợt 
  • Hoàn toàn miễn phí

Nhược điểm:

  • Không có trên điện thoại

5. Pomodora

Pomodora đóng vai trò như một công cụ đo thời gian, giúp bạn thực hiện các đợt làm việc Pomodoro một cách hiệu quả. Không chỉ vậy, Pomodora còn cho phép bạn theo dõi các task làm việc, giúp bạn nắm bắt được tiến độ và hiệu quả công việc của mình.

Ưu điểm:

  • Giao diện đơn giản, dễ sử dụng
  • Hỗ trợ nhịp song âm giúp nâng cao độ tập trung của bạn
  • Bạn có thể tự chủ thời gian và theo dõi các task làm việc trong từng đợt 
  • Hoàn toàn miễn phí

Nhược điểm:

  • Không có trên điện thoại

Lời kết 

Như vậy, STUDY4 đã giới thiệu cách áp dụng phương pháp Pomodoro trong học IELTS, giúp hành trình học IELTS của bạn trở nên dễ dàng hơn và hiệu quả hơn rất nhiều. Tuy nhiên, để làm quen với IELTS cũng như là để bứt phá tăng band, bạn cần có một lộ trình phù hợp và một người kèm cặp sát sao để giúp bạn học tập hiệu quả. Để sử dụng tốt phương pháp học Pomodoro trong IELTS, bạn có thể tham khảo kết hợp với Combo khóa học IELTS lộ trình 0-7+ kèm chấm chữa giáo viên bản ngữ [Tặng khóa TED Talks] của STUDY4.

Nếu bạn có thắc mắc hay bất kỳ câu hỏi nào về phương pháp Pomodoro trong học IELTS hay các khóa học của STUDY4, vui lòng bình luận bên dưới để đội ngũ STUDY4 có thể giải đáp thắc mắc cho bạn nhé!