Cách phân bổ thời gian làm bài IELTS Reading

Khi bắt tay vào ôn luyện cho kỳ thi IELTS, hai điều căn bản mà bất kỳ thí sinh nào cũng nắm được đó chính là từ vựng và chiến lược làm bài. Cụ thể, để đạt được điểm cao trong phần Reading của kỳ thi IELTS, bạn cần nắm vững được các chủ đề từ vựng thường xuất hiện trong bài thi Reading và tìm hiểu kỹ các chiến thuật làm bài phù hợp. Trong đó, việc phân chia thời gian làm bài là một yếu tố chắc chắn cần được cân nhắc khi bạn muốn đạt kết quả cao (band 8+), đòi hỏi sự chuẩn bị và luyện tập kỹ càng để đảm bảo có đủ thời gian cho việc đọc, tìm kiếm thông tin và trả lời các câu hỏi trong khung thời gian được cho phép. 

Trong bài viết sau đây, STUDY4 sẽ chia sẻ và hướng dẫn bạn cách phân chia thời gian làm IELTS Reading hiệu quả nhằm giúp bạn đạt kết quả tốt trong kỳ thi này nhé!

I. Phần thi IELTS Reading 

1. Giới thiệu chung về IELTS Reading

Phần thi IELTS Reading là một trong bốn phần thuộc kỳ thi IELTS, bao gồm ba đoạn văn (3 passages - mỗi đoạn có khoảng 700-800 từ, được trích từ nhiều nguồn tài liệu uy tín như báo chí hoặc bài viết nghiên cứu học thuật thuộc những chủ đề khác nhau như khoa học, kinh tế, văn hóa và nghệ thuật.

Xem thêm: Các dạng bài IELTS Reading - Cách làm và tip làm bài hiệu quả

2. Làm bài IELTS Reading mất bao lâu? Thời gian làm bài IELTS Reading

Vậy làm bài IELTS Reading mất bao lâu? Trong phần này, thí sinh sẽ phải đọc và trả lời tổng cộng 40 câu hỏi trong thời gian 60 phút nhằm kiểm tra và đánh giá kỹ năng đọc hiểu của họ. Kỹ năng này bao gồm khả năng hiểu nội dung chính, ý tưởng trong từng đoạn văn, đọc nhanh (skimming) và phân biệt được mục đích, thái độ và tình cảm của tác giả. 

Làm bài IELTS Reading mất bao lâu?

3. Những lỗi sai mà thí sinh thường mắc phải khi làm bài IELTS Reading 

  • Thứ tự làm bài thiếu hợp lý: Phần thi IELTS Reading bao gồm 3 đoạn văn dài, được gọi là passage 1, passage 2 và passage 3. Mỗi đoạn văn có độ khó tăng dần, với passage 2 hoặc passage 3 thường được xem là khó nhất. Tuy nhiên, thói quen làm bài từ dưới lên trên hoặc bắt đầu với passage cuối của nhiều bạn có thể làm mất lợi thế thời gian, tốn thời gian quá nhiều cho câu hỏi/ dạng bài khó và không đủ thời gian cho câu hỏi/ dạng bài dễ. 
  • Không biết phân bổ thời gian khi làm bài: Quản lý thời gian khi làm bài Reading là một yếu tố quan trọng nếu bạn muốn đạt band điểm cao. Nhiều thí sinh thường gặp khó khăn trong việc hoàn thành cả 40 câu hỏi trong 60 phút do cách chia thời gian không phù hợp (chẳng hạn như 20 phút/ passage). Hậu quả của việc này không chỉ là lãng phí thời gian làm bài mà còn gây ra sự căng thẳng không cần thiết cho thí sinh.
  • Không tập trung khi đọc/ không đọc kỹ câu hỏi: Khi không đọc kỹ câu hỏi và đoạn văn trong bài, chắc chắn bạn sẽ cần bỏ thêm nhiều thời gian để đọc lại đề bài, tìm kiếm thông tin, từ đó dẫn tới cảm giác chán nản, hoảng loạn khi gần hết thời gian và thất vọng khi không kịp hoàn thành bài. 
  • Không highlight keywords trong bài: Khi não bộ phải xử lý nhiều thông tin cùng lúc, hiệu suất của nó sẽ bị giảm đi đáng kể. Việc highlight keywords sẽ giúp bạn xác định thông tin chính xác và nhanh chóng hơn, tránh mất thời gian tìm đi tìm lại một từ/ cụm từ then chốt trong một bài văn dài hơn 800 từ.

Xem thêm: 7 lỗi bạn thường mắc phải trong IELTS Reading

II. Cách phân chia thời gian làm IELTS Reading 

Tổng cộng bài thi IELTS Reading có 40 câu hỏi tương ứng với 40 điểm, với mỗi câu trả lời đúng tương ứng với 1 điểm. Các câu trả lời sai sẽ không bị trừ điểm. Chính vì vậy, các chiến lược phân bổ thời gian làm bài sẽ dựa trên độ khó của từng passage/ từng dạng bài đối với bạn. Dưới đây, STUDY4 sẽ chia sẻ cho bạn top 3 chiến lược chia thời gian làm IELTS Reading hiệu quả nhất để đạt band điểm cao nhé!

1. Chiến lược chia thời gian 15 - 20 - 25 (Aim 7+)

Cách phân chia thời gian làm IELTS Reading

Chiến lược phân bổ thời gian 15 - 20 - 25 được đề xuất cho những thí sinh nhắm đến mục tiêu đạt điểm IELTS 7.0 trở lên ở kỹ năng Reading. Cụ thể, trong phần thi Reading của IELTS, thí sinh sẽ cần hoàn thành ba bài đọc với độ khó tăng dần. Thông thường, passage 1 sẽ là passage dễ nhất, tiếp theo là passage 2 và passage 3. Tuy nhiên cũng có một số thông tin nói rằng bài đọc thứ hai không phải lúc nào cũng dễ hơn bài đọc thứ ba, đôi khi nó cũng là bài khó nhất và yêu cầu nhiều thời gian nhất.

Để xác định bài nào là khó nhất và cần dành nhiều thời gian hơn cho nó, thí sinh có thể đọc lướt nhanh qua toàn bộ ba bài đọc và tự xác định bài đọc mà bản thân cảm thấy khó nhất dựa trên dạng bài tập mà họ ít luyện tập hoặc ít tự tin nhất khi làm. Sau khi xác định xong thứ tự hoàn thành bài, thí sinh nên dành 15 phút cho bài dễ nhất, 20 phút cho bài thứ hai và 25 phút cho bài khó nhất theo đúng thứ tự 15 - 20 - 25 để đảm bảo hoàn thành tốt bài thi của mình. 

Các bước áp dụng chiến lược 15 - 20 - 25

Bước 1: Đọc lướt toàn bài để xác định thứ tự các bài đọc cần hoàn thành (dựa trên độ khó của bài: các dạng quen thuộc/ dễ làm, chủ đề quen thuộc,...)

Bước 2: Căn thời gian làm bài đúng theo thời gian đã đề ra: 15 phút cho bài dễ nhất, 20 phút cho bài trung bình và 25 phút cho bài khó nhất. 

Bước 3: Nếu thời gian đã hết mà chưa kịp giải quyết xong bài trước, hãy chuyển qua làm luôn bài sau để tránh mất thời gian (nếu có). Tuy nhiên, bạn hãy cố gắng hoàn thành xong bài trong đúng thời gian quy định để đảm bảo đạt được kết quả tốt nhất. 

2. Chiến lược chia thời gian 20 - 25 - 15 (Aim 6.5+)

Chiến lược chia thời gian 20 - 25 - 15 trong IELTS Reading

Chiến lược chia thời gian 20 - 25 - 15 là chiến lược được đề xuất cho các thí sinh có mục tiêu đạt band điểm IELTS 6.5+ cho kỹ năng Reading. Khác với chiến lược 15 - 20 - 25, chiến lược này dành 20 phút cho bài dễ nhất, 25 phút cho bài trung bình và 15 phút cho bài khó nhất. Mục tiêu chính của chiến lược này là giúp thí sinh tập trung nhiều thời gian vào hai bài đọc dễ hơn để có thể có được nhiều câu trả lời đúng hơn, thay vì dành nhiều thời gian cho bài khó nhất mà có ít câu trả lời đúng. 

Thí sinh cần cố gắng hoàn tất hai bài đọc đầu tiên để đảm bảo đạt được số câu đúng cao nhất có thể bằng cách dành 20 phút cho bài dễ nhất và 25 phút cho bài trung bình. Nếu không còn đủ thời gian để hoàn thành bài thứ ba, họ có thể chọn hoàn thành một số câu hỏi quan trọng nhất/ dễ nhất để tránh mất điểm do bỏ trống câu hỏi.

Các bước áp dụng chiến lược 20- 25 - 15

Bước 1: Đọc lướt toàn bài để xác định thứ tự các bài đọc cần hoàn thành (dựa trên độ khó của bài: các dạng quen thuộc/ dễ làm, chủ đề quen thuộc,...)

Bước 2: Căn thời gian làm bài đúng theo thời gian đã đề ra: 20 phút cho bài dễ nhất, 25 phút cho bài trung bình và 15 phút cho bài khó nhất.

Bước 3: Nếu thời gian đã hết mà chưa kịp giải quyết xong bài trước, hãy chuyển qua làm luôn bài sau để tránh mất thời gian (nếu có). Tuy nhiên, bạn hãy cố gắng hoàn thành xong bài trong đúng thời gian quy định để đảm bảo đạt được kết quả tốt nhất. 

3. Chiến lược 1 - 3 - 2

Thời gian làm bài IELTS Reading hiệu quả

Dựa trên xu hướng ra đề thi những năm gần đây, một chiến lược phổ biến khác đó chính là: 1 - 3 - 2. Đây là chiến lược chia thời gian làm bài dựa trên khả năng của bạn, bắt đầu bằng việc hoàn thành passage 1, sau đó passage 3 và cuối cùng là passage 2. Mục đích chính của chiến lược này là chọn phần chứa các câu hỏi dễ và là điểm mạnh của mình để làm trước, còn những phần chứa các câu hỏi khó và dễ mắc lỗi thì làm sau cùng! Điều này đồng nghĩa với việc bạn sẽ tập trung hoàn thành các câu hỏi theo thứ tự từ dễ đến khó (không kể thời gian) để đảm bảo đạt được số câu đúng nhiều nhất có thể. 

Các bước áp dụng chiến lược 1 - 3 - 2

Bước 1: Đọc lướt toàn bài để xác định thứ tự các bài đọc cần hoàn thành (dựa trên độ khó của bài: các dạng quen thuộc/ dễ làm, chủ đề quen thuộc,...)

Bước 2: Làm lần lượt các bài đọc theo thứ tự: passage 1 → passage 3 → passage 2. Lưu ý: khi bạn làm tới đâu hãy đảm bảo mình chắc chắn tới đó rồi mới chuyển sang bài đọc tiếp theo.

III. Tips quản lý thời gian hiệu quả khi làm IELTS Reading 

Khi làm bài IELTS nói chung và phần thi IELTS Reading nói riêng, kỹ năng quản lý thời gian làm bài là một trong những kỹ năng quan trọng bậc nhất nếu bạn muốn đạt điểm cao trong phần thi này. Sau đây STUDY4 sẽ chia sẻ cho bạn các mẹo quản lý thời gian khi làm IELTS Reading để hỗ trợ bạn trong quá trình học và thi IELTS nhé!

Tips quản lý thời gian hiệu quả khi làm IELTS Reading

1. Duy trì tốc độ làm bài: 1 câu/ 1 phút

Mẹo đầu tiên STUDY4 muốn chia sẻ đó là bạn nên cố gắng duy trì tốc độ làm bài khoảng 1 phút/ 1 câu. Bài thi IELTS Reading có tổng cộng 60 phút cho 40 câu hỏi, chính vì vậy hãy cố gắng chỉ dành khoảng 1 phút/ 1 câu cho những câu bạn cảm thấy dễ hoặc đã quen thuộc, sau đó dành thời gian nhiều hơn để làm những câu khó và kiểm tra lại toàn bài. Mẹo làm bài này sẽ giúp bạn đạt được số câu đúng nhiều nhất có thể, từ đó đạt điểm cao trong kỹ năng Reading. 

Lưu ý: Bạn nên luyện tập đẩy nhanh tốc độ làm bài dần dần, chứ không nên mặc định 1 phút/ 1 câu ngay từ đầu. Nếu bạn là người mới bắt đầu luyện đề Reading, hãy cứ làm bài theo tốc độ của bạn trước, sau đó mới tự rút ngắn thời gian quy định dần dần (từ 2 phút/ câu xuống 1 phút 30s/ câu rồi mới tới 1 phút/ câu) để đảm bảo việc ôn luyện đạt hiệu quả cao nhất. 

2. Xem trước các câu hỏi/ dạng bài trong đề thi

Một tip hiệu quả để xác định độ khó của các bài đọc đó là hãy đọc qua các câu hỏi trong đề thi. Trước khi bắt tay vào đọc passage 1, hãy xem các câu hỏi trong cả 3 passages trước một lượt. Việc xem qua các câu hỏi sẽ kích thích hoạt động của não bộ, giúp bạn hiểu được cấu trúc tổng thể của bài đọc cũng như xác định dạng bài bạn quen thuộc để hoàn thành trước. 

Các câu hỏi cũng sẽ cung cấp thông tin tổng quan về nội dung của bài đọc, giúp bạn dễ dàng dự đoán các thông tin có thể xuất hiện trong bài, từ đó làm bài dễ dàng hơn. Tuy nhiên, bạn hãy nhớ không nên vội vàng trả lời các câu hỏi ngay mà chỉ đọc nhanh qua toàn bộ nội dung của từng phần thôi nhé!

3. Đọc mở bài và kết bài trước, sau đó mới tới phần thân bài

Khi đã nắm được ý tưởng chung của toàn bài (thường nằm ở phần mở bài và kết bài), việc hiểu nội dung của bài sẽ trở nên dễ dàng hơn. Do đó, hãy bắt đầu bằng việc đọc phần Introduction và Conclusion của bài trước, sau đó tiếp tục đọc các đoạn Body. Việc này giúp bạn nắm bắt được cấu trúc tổng thể của bài một cách dễ dàng, từ đó trả lời các câu hỏi nhanh hơn. 

4. Hãy tận dụng Scanning và Skimming khi làm bài

Trong quá trình làm bài Reading IELTS, hai kỹ năng quan trọng bạn nên sử dụng đó là kỹ thuật Skimming và Scanning. Kỹ thuật Skimming giúp bạn nắm bắt ý chính của bài đọc một cách nhanh chóng bằng cách đọc qua đoạn văn để hiểu chủ đề. Sau khi Skimming, bạn hãy áp dụng kỹ thuật Scanning để tìm kiếm các thông tin quan trọng bằng cách gạch chân chúng. Hai kỹ năng này sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian đáng kể khi làm bài và dễ dàng tìm lại thông tin khi cần trả lời câu hỏi.

5. Viết thẳng đáp án vào Answer sheet khi làm bài

Bởi phần thi Reading không có thời gian chuyển đáp án vào Answer sheet như phần thi Listening, STUDY4 khuyến khích bạn hãy viết thẳng đáp án vào Answer sheet khi làm thay vì viết vào đề. Việc này sẽ tránh những sai sót không đáng có như chuyển đáp án lệch thứ tự, viết sai chính tả hay không chuyển kịp đáp án do áp lực thời gian sắp hết. Vì vậy, nếu đã chắc chắn với đáp án của mình, hãy điền luôn vào Answer sheet của bạn nhé!

Lời kết

Trên đây STUDY4 chia sẻ cho bạn top 3 cách phân chia thời gian làm IELTS Reading hiệu quả cho từng band điểm cụ thể rồi đó.  

Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc hay câu hỏi nào, hãy bình luận bên dưới để STUDY4 giải đáp cho bạn nhé!