Cách tìm keyword trong IELTS Listening

Để hiểu và nắm bắt nội dung của bài nghe một cách chính xác, việc tìm kiếm và nhận biết keyword là điều không thể thiếu. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu cách tìm keyword trong IELTS Listening chính xác nhất, giúp bạn chinh phục được bài thi IELTS Listening một cách dễ dàng.

I. Tại sao cần xác định keyword trong IELTS Listening

Trong kỳ thi IELTS, phần thi Listening đóng vai trò quan trọng trong việc đánh giá khả năng ngôn ngữ của thí sinh. Để hiểu và nắm bắt nội dung của bài nghe một cách chính xác, việc tìm kiếm và nhận biết keyword là điều không thể thiếu.

Keyword có thể được hiểu đơn giản là các từ hoặc cụm từ quan trọng trong đoạn băng nghe, đại diện cho ý chính hoặc thông tin quan trọng trong đoạn văn. Tìm hiểu ý nghĩa và vai trò của keyword là bước quan trọng đầu tiên giúp bạn:

  • Nắm vững và hiểu biết sâu sắc hơn về cấu trúc và nội dung của bài, cũng như chuẩn bị tinh thần để “bắt” được đúng đáp án trong bài nghe.
  • Tăng khả năng phản xạ khi nghe thấy đáp án trong bài nghe
  • Làm quen được với cấu trúc đề thi IELTS Listening

Nếu không biết xác định keyword trong phần thi IELTS Listening, bạn rất có thể sẽ bỏ qua mất đáp án trong bài nghe vì không biết cần phải tìm đáp án nào, nội dung là gì. Điều này sẽ khiến bạn gặp nhiều khó khăn trong phần thi IELTS Listening. 

xác định keyword trong IELTS Listening

Việc xác định keyword trong IELTS Listening rất quan trọng

II. Cách xác định keyword trong IELTS Listening

Có rất nhiều phương pháp để xác định keyword trong phần thi IELTS Listening. STUDY4 sẽ hướng dẫn bạn 4 bước cực kỳ đơn giản mà hiệu quả để xác định keyword trong bài thi IELTS Listening:

1. Xác định dạng đề bài nghe

Đề thi IELTS Listening có rất nhiều dạng bài tập, mỗi dạng bài đều có cách tiếp cận khác nhau và yêu cầu một loại thông tin khác nhau, đòi hỏi thí sinh cần phải phân tích được dạng đề để có thể xác định keyword cần nghe và cần chú ý một cách chính xác hơn.

Xem thêm: Các dạng bài Listening IELTS và các Tip nâng cao trình độ nghe

Sau đây là 9 dạng bài thường gặp nhất trong đề thi IELTS Listening:

  • Multiple Choice: Trong dạng này, bạn sẽ nghe một đoạn hội thoại hoặc thông tin và sau đó phải chọn câu trả lời đúng từ một số lựa chọn đã cho.
  • Form Completion: Trong dạng này, bạn sẽ phải điền vào các ô trống trong một biểu mẫu hoặc một bản ghi.
  • Sentence Completion: Bạn sẽ phải hoàn thành các câu hoặc các đoạn văn bằng cách điền vào các từ hoặc cụm từ còn thiếu dựa trên thông tin bạn nghe được.
  • Matching: Trong dạng này, bạn sẽ phải kết hợp các mục trong danh sách A với các mục trong danh sách B dựa trên thông tin bạn nghe được.
  • Map or Plan: Bạn sẽ phải điền vào các chi tiết trên bản đồ hoặc kế hoạch dựa trên thông tin bạn nghe được.
  • Table Completion: Trong dạng này, bạn sẽ phải hoàn thành các bảng bằng cách điền thông tin vào các ô trống dựa trên thông tin bạn nghe được.
  • Note Completion: Bạn sẽ phải hoàn thành các ghi chú hoặc các bản ghi bằng cách điền vào các từ còn thiếu dựa trên thông tin bạn nghe được.
  • Diagram Labelling: Trong dạng này, bạn sẽ phải đánh số các phần của một biểu đồ hoặc sơ đồ dựa trên thông tin bạn nghe được.
  • Short Answer Questions: Bạn sẽ phải trả lời các câu hỏi ngắn bằng cách sử dụng từ hoặc cụm từ bạn nghe được.

Ví dụ:

Khi nhìn thấy đề bài, thí sinh có thể xác định rằng đây là dạng bài Note Completion, và yêu cầu của đề là NO MORE THAN THREE WORDS AND/OR A NUMBER (không được nhiều hơn 3 từ và/hoặc một con số). Điều này có nghĩa là câu trả lời của bạn không được quá 3 từ hoặc 3 từ và 1 con số. 

2. Xác định loại thông tin cần tìm

Sau khi xác định được dạng bài, thí sinh đã có thể biết được cách làm bài và mường tượng được cách giải quyết các câu hỏi. Tuy nhiên, thí sinh cần phải thực hiện bước tiếp theo: xác định các thông tin còn thiếu trong bài.

Ví dụ:

Sau khi xác định đây là dạng bài Short Answer Question ở bước 1, thí sinh đọc các câu hỏi để biết loại thông tin cần điền vào phần trả lời. Trong ví dụ trên, ta có thể thấy câu hỏi 1 đặt ra liên quan tới thời gian (What time), do đó phần trả lời có thể là một con số chỉ giờ.

Bước thứ 2 này sẽ giúp thí sinh xác định được loại thông tin cần nắm được trong bài nghe, giúp thí sinh tập trung “bắt” được câu trả lời.

3. Xác định keyword thông tin quan trọng

Nhiều bạn học sinh mắc phải sai lầm lớn: sau khi thực hiện bước 2 là bắt đầu nghe luôn. Tuy nhiên, có những phần bài tập chứa các thông tin nhiễu trong file nghe có thể dễ khiến thí sinh nhầm lẫn và điền sai đáp án. 

Ví dụ:

Qua bước 1 và bước 2, ta có thể xác định được thông tin cần điền trong câu 1 là thời gian mà tàu chạy từ thành phố Harbour. Sau khi xác định thông tin này, nhiều thí sinh sẽ cố gắng nghe một con số từ audio để điền vào câu trả lời và bỏ qua tất cả các thông tin khác. 

Tuy nhiên, người nói có thể đề cập đến việc nhiều phương tiện cùng rời đi từ thành phố Harbour với rất nhiều giờ khởi hành, điều này có thể dẫn đến việc nếu chỉ cố nghe một con số chỉ giờ từ file audio, thí sinh có thể sẽ điền đáp án sai.

Do đó, thí sinh cần thực hiện bước 3: xác định các thông tin cần chú ý trong bài mà có thể bổ trợ cho đáp án. Ở trong ví dụ này, keyword cho câu 1 là “express train” “leaves”, bởi vì hai thông tin này giúp củng cố cho đáp án cần tìm. Thông tin cần tìm là giờ tàu rời khỏi thành phố Harbour, không phải giờ tàu đến hay giờ máy bay khởi hành. 

Như vậy, việc xác định keyword chứa thông tin chính là vô cùng quan trọng trong việc làm bài thi IELTS Listening

4. Xác định keyword trong phần nghe

Sau khi đã xác định được keyword cần tìm và nội dung muốn tìm, bạn cần tập trung nghe và chú ý vào các dấu hiệu đáp án sắp xuất hiện. Bạn không nên cố gắng nghe và dịch toàn bộ đoạn hội thoại trong đầu, vì tốc độ nói trong IELTS Listening thường rất nhanh và dồn dập. Việc cố gắng nghe rõ và dịch toàn bộ đoạn có thể khiến bạn mất tập trung cực kỳ nhanh.

Ví dụ: Transcript của bài nghe trên như sau:

LOUISE:           That’s right. I come over most summers on business. I’m an interior designer and I come over to buy old furniture (Q2), antiques you know. There are some really lovely things around here, but you need to get out to the small towns. I’ve had a really good trip this year, until this happened.

OFFICER:         OK. So you’ve been here quite a while?

LOUISE:           Yes, I’m here for two months. I go back next week.

OFFICER:         So may I ask where you’re staying now?      

LOUISE:           Well at present I’ve got a place at Park (Q3) Apartments, that’s on King Street. I was staying at the Riverside Apartments on the same street, but the apartment there was only available for six weeks so I had to find another one.

Bạn có thể thấy nhân vật Louise nói những đoạn rất dài trong cuộc hội thoại. Nếu bạn cố gắng nhớ và dịch từng chữ trong đoạn nói chuyện của nhân vật Louis, bạn sẽ bỏ lỡ mất đáp án cần điền. 

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể để ý thấy trước khi đáp án Park (Q3) xuất hiện, nhân vật Officer đã hỏi “So may I ask where you’re staying now?”. Đây là dấu hiệu cho thấy nhân vật Louise sắp trả lời về địa điểm anh ta ở, bạn có thể chú ý vào điểm này để tập trung nghe và tìm đáp án cho câu 3. 

III. Lưu ý khi xác định keyword trong bài thi Listening

Nhằm giúp việc xác định keyword của bạn diễn ra dễ dàng và hiệu quả hơn, sau đây là một vài tips khi bạn muốn xác định keyword cho bài thi Nghe của mình. 

1 - Tập highlight keyword khi thi thử: Nếu bạn lựa chọn hình thức thi IELTS trên máy tính, bạn nên tập luyện highlight bằng máy tính tại nhà theo các đề thi thử IELTS. Thư viện đề thi của STUDY4 được thiết kế với toàn bộ tính năng giống như một kỳ thi IELTS trên máy tính (bộ đếm giờ và dụng cụ highlight), giúp bạn luyện tập cách xác định keyword trong bài thi IELTS Listening một cách hiệu quả nhất. Nếu bạn lựa chọn kỳ thi IELTS trên giấy, bạn có thể tập khoanh tròn các từ keyword cần thiết, giúp bạn tập trung hơn vào các keyword này khi làm bài  

2 - Không highlight các từ không cần thiết: Trong bài thi, có rất nhiều liên từ/mạo từ như at, in, on… nhằm bổ sung ý nghĩa cho câu hỏi. Các từ này không có nhiều tác dụng trong việc xác định keyword và bổ trợ cho bài. Do đó, việc highlight các từ này là không cần thiết và có thể khiến bạn khó xác định các keyword cần thiết hơn. 

Việc highlight hoặc đánh dấu các từ không cần thiết có thể khiến việc đánh dấu phản tác dụng, làm bạn mất tập trung hơn

3 - Xác định kỹ yêu cầu đề bài: Có rất nhiều trường hợp các thí sinh đã xác định đúng keyword trong bài và điền đúng đáp án, tuy nhiên do điền thừa chữ so với yêu cầu đề bài nên đáp án không được công nhận. Vì thế, thí sinh cần phải chú ý thật kỹ tới yêu cầu của đề bài và điền đúng số từ cho phép.

4 - Chú ý đến từ để hỏi (Wh/H): Trong bài thi Listening, để giúp bạn xác định tốt hơn câu trả lời, bạn nên chú ý tới từ để hỏi trong từng câu (What, Where, Why, Who, How). Những từ này sẽ giúp bạn định hình rõ hơn các thông tin cần điền trong câu trả lời để tìm trong bài nghe. 

5 - Chú ý đến các từ nối “but”, “however”... trong phần nghe: Đôi khi, bài thi Listening sẽ đưa ra những thông tin nhiễu và phù định thông tin đó bằng các từ nối mang nghĩa trái ngược như “thế nhưng”, hay “dù sao thì”, buộc người nghe cần phải cẩn thận để tránh bị mắc bẫy. 

Xem thêm: Những bẫy dễ gặp trong IELTS Listening

6 - Sử dụng hệ thống ghi chú phù hợp: Để tránh trường hợp nghe nhầm, nghe quá nhiều thông tin và không thể hệ thống được, bạn nên sử dụng hệ thống ghi chép để “take note” các ý cần thiết và các từ khóa bạn nghe được, sau đó đối chiếu lại chúng với nhau. Việc này sẽ giúp bạn có thể kiểm tra lại những thông tin đã nghe và phát hiện những thông tin nhiễu để loại bỏ. 

IV. Luyện tập xác định keyword trong IELTS Listening với STUDY4

Để luyện tập xác định keyword trong IELTS Listening, bạn có thể thử sức với các đề Listening mô phỏng trên thư viện đề thi STUDY4. Các công cụ hữu hiệu như bút highlight, đồng hồ bấm giờ hay nút tùy chỉnh tốc độ phần nghe của STUDY4 sẽ giúp bạn tập luyện tốt nhất cách xác định keyword trong IELTS Listening. Bạn có thể sử dụng bút highlight để bôi đậm các từ khóa quan trọng trước khi bắt đầu bài nghe. 

Sau khi làm xong, hãy kiểm tra kỹ các câu sai, thử làm lại và đọc chi tiết lời giải để hiểu lý do vì sao bạn sai nhé! 

Xem thêm: 9 lỗi sai thường mắc phải trong IELTS Listening

👉Tham khảo một số khóa học của STUDY4:

Khóa học [IELTS Intensive Listening] Chiến lược làm bài - Chữa đề - Luyện nghe IELTS Listening theo phương pháp Dictation

🎯Dành cho các bạn band 4.0+ đang target band 7.0+ IELTS Listening;

📝10h học video bài giảng và 200h clip chữa đề chi tiết giúp nắm vững phương pháp làm tất cả các dạng câu hỏi trong IELTS Listening đặc biệt các dạng khó như Matching, Multiple choice,...

🧠Giải quyết triệt để các vấn đề thường gặp khi nghe IELTS như miss thông tin, âm nối, tốc độ nói nhanh, ngữ điệu khó bằng phương pháp nghe chép chính tả.

Lời kết 

Trong bài viết trên, STUDY4 đã giới thiệu đến bạn cách tìm keyword trong IELTS Listening cực kỳ đơn giản, hiệu quả và có tính chính xác cao. Để thuần thục cách xác định các keyword quan trọng trong bài thi IELTS Listening và đạt được band điểm cao cho kỹ năng này, bạn cần chăm chỉ luyện đề và thực hành trên các đề thi thử. Thư viện đề thi của STUDY4 hỗ trợ rất nhiều đề thi thử IELTS Listening hay kèm theo đáp án, giúp bạn tự ôn luyện hiệu quả tại bất cứ đâu.