cách Brainstorm ideas IELTS Writing Task 2

Thuật ngữ "brainstorm" là một thuật ngữ tương đối phổ biến và thường gặp, đặc biệt là trong các nhiệm vụ, bài tập xoay quanh kỹ năng viết hoặc nói. Phổ biến là vậy nhưng hiện nay vẫn không có quá nhiều người chú tâm tới ý nghĩa của “brainstorm” cũng như lý do tại sao thuật ngữ này lại trở nên phổ biến như vậy. Trong bài viết sau đây, STUDY4 sẽ giúp người đọc có cái nhìn chi tiết hơn về "brainstorm", các lợi ích mà nó có thể mang lại cũng như những bước để áp dụng "brainstorm" trong IELTS Writing Task 2 nhằm giúp bạn có cái nhìn toàn diện và biết cách áp dụng nó một cách hiệu quả nhất.

I. IELTS Writing Task 2 là gì?

1. IELTS Writing Task 2: định nghĩa

IELTS là kỳ thi kiểm tra trình độ tiếng Anh chuẩn quốc tế, bao gồm 4 kỹ năng: Listening (Nghe), Reading (Đọc), Writing (Viết) và Speaking (Nói).

Xem thêm: Cấu trúc đề thi IELTS chi tiết

Bài thi IELTS Writing là một trong số những phần đó của kỳ thi IELTS, bao gồm hai Task mà thí sinh cần hoàn thành trong thời gian 60 phút, gồm Task 1 (20 phút) và Task 2 (60 phút). 

Task 2, hay còn được gọi là IELTS Writing Task 2, là phần thi được thiết kế để đánh giá khả năng lập luận, đưa ra quan điểm dưới dạng văn bản của thí sinh về một chủ đề cụ thể. Trong Task 2, thí sinh được yêu cầu viết một bài luận dài khoảng 250 chữ, trình bày quan điểm hoặc lập luận của mình cùng với các lý do và ví dụ minh họa đi kèm.

2. Các dạng bài IELTS Writing Task 2

Trong IELTS Writing Task 2, ta sẽ thấy thường xuyên xuất hiện 5 dạng bài chính:

  • Opinion essays/Agree or Disagree essays - Bài luận về Ý kiến
  • Discussion essays - Bài luận Thảo luận
  • Advantages and Disadvantages essays - Bài luận về Ưu điểm và Nhược điểm
  • Cause/Problem and Solution essays - Bài luận về Vấn đề và Giải pháp
  • Two-part question essays - Bài luận gồm hai phần câu hỏi

Đối với mỗi dạng bài, ta sẽ cần sử dụng phương pháp làm bài và cấu trúc khác nhau. Bạn nên luyện tập kỹ cả 5 dạng bài để có thể làm bài IELTS Writing Task 2 một cách thành thạo và tự tin nhất. 

Tham khảo: IELTS Writing Task 2 - Dạng bài thường gặp và cách làm bài chi tiết

Yêu cầu của IELTS Writing Task 2 

3. Các yêu cầu của IELTS Writing Task 2

Trong bài thi Writing Task 2, bạn cần đáp ứng một số yêu cầu cơ bản sau đây:

3.1. Số từ

Yêu cầu của bài thi Task 2 là bạn cần viết tối thiểu 250 từ. Tuy nhiên, không có giới hạn cụ thể về số từ tối đa, nhưng STUDY4 khuyên rằng bạn nên cố gắng viết trong khoảng 250-300 từ để đảm bảo có đủ thời gian để lên kế hoạch, tổ chức ý tưởng và chỉnh sửa bài viết một cách cẩn thận.

3.2. Nội dung của bài

Bài viết Task 2 của bạn cần phải trả lời đầy đủ yêu cầu được đưa ra trong đề bài. Thí sinh cần phải trình bày một lập luận hoặc quan điểm rõ ràng, phù hợp với nội dung của câu hỏi, đồng thời cần sử dụng các ví dụ và bằng chứng liên quan để minh họa và hỗ trợ quan điểm của mình.

3.3. Cấu trúc của bài

Bài viết cần có cấu trúc rõ ràng, gồm 3 phần mở bài, thân bài và kết bài. 

  • Phần mở bài nên cung cấp thông tin cơ bản và thể hiện ý kiến cá nhân của người viết. 
  • Trong mỗi đoạn của phần thân bài, thí sinh cần tập trung vào một ý tưởng hoặc luận điểm cụ thể và minh chứng bằng ví dụ (nếu có). 
  • Phần kết luận nên tóm tắt các ý chính đã được trình bày và nhắc lại luận điểm của bài viết.

3.4. Tính liên kết, mạch lạc và khả năng sử dụng ngữ pháp và từ vựng

Bài viết cần sử dụng ngữ pháp, từ vựng và cấu trúc câu sao cho phù hợp với bài viết. Điều này bao gồm việc sử dụng một phạm vi từ vựng đa dạng, tránh sự lặp từ không cần thiết và sử dụng linh hoạt các liên từ để liên kết ý và tạo nên một bài luận mạch lạc.

II. Brainstorm trong IELTS Writing Task 2

Brainstorm trong IELTS Writing Task 2

1. Brainstorm là gì?

Brainstorm, hay nghĩa tiếng Việt có nghĩa là "động não," là một kỹ thuật tạo ra một lượng lớn ý tưởng trong thời gian ngắn nhất có thể để giải quyết một vấn đề. Đặc biệt, brainstorm chú trọng vào “nhanh” - khả năng đưa ra ý tưởng nhanh và “nhiều” - cung cấp được nhiều ý tưởng, điều được thể hiện vô cùng rõ ràng qua từ “storm” - cơn bão. 

Trong quá trình brainstorm, mọi người được khuyến khích liên tục đưa ra suy nghĩ, quan điểm mà không bị gián đoạn, vì đây là thời điểm để đưa ra các ý tưởng.

2. Nguồn gốc của Brainstorm

Alex Faickney Osborn - một chuyên gia quảng cáo - đã sáng tạo ra thuật ngữ “brainstorm”. Thuật ngữ này cũng được nhắc đến lần đầu tiên trong quyển sách mà ông biên soạn vào năm 1948. Ban đầu, brainstorm được coi như một công cụ hữu ích cho những ngành nghề mang tính sáng tạo như marketer hay designer nhằm giúp một nhóm làm việc cùng nhau thảo luận và đưa ra ý tưởng. Tuy nhiên sau đó, thuật ngữ này đã dần trở nên quen thuộc với tất cả mọi người trong mọi lĩnh vực do tính ứng dụng và hiệu quả cao của nó. 

3. Tại sao phải brainstorm trong IELTS Writing Task 2?

Trong phần thi IELTS Writing Task 2, thí sinh chỉ có khoảng 40 phút để viết một bài luận tối thiểu 250 từ về một chủ đề được cung cấp sẵn. Để làm tốt phần thi này, thí sinh cần phải đưa ra luận điểm của mình và các giải thích, lập luận chứng minh cho các ý kiến của mình trở nên thuyết phục và hợp lý. Với áp lực về thời gian và các yêu cầu khi làm bài, việc sử dụng kỹ thuật brainstorm trong Writing Task 2 có thể mang lại một số lợi ích nhất định như sau.

3.1. Tiết kiệm thời gian 

Việc dành một vài phút để suy nghĩ và phát triển ý tưởng cho bài viết trước khi bắt đầu làm có thể giúp bạn tiết kiệm được thời gian đáng kể trong quá trình viết so với việc vừa viết ý trước vừa suy nghĩ ý sau. 

Nếu không brainstorm ý tưởng trước khi bắt đầu viết, người học sẽ phải chuyển đổi giữa việc suy nghĩ và viết chi tiết trong bài liên tục, hơn nữa còn dễ gây ra sự mất tập trung. Việc đa nhiệm như vậy sẽ dẫn tới sự chuyển đổi ý tưởng liên tục, gây ra cảm giác mệt mỏi và làm chậm tiến độ viết. Hơn nữa, việc không có một ý tưởng rõ ràng sẽ làm người học lãng phí thời gian trong quá trình làm bài hoặc viết lan man, dài dòng quá mức.

 

Lý do cần brainstorm trong IELTS Writing Task 2

3.2. Tránh lạc đề và sắp xếp bố cục bài viết hợp lý hơn

Khi hình thành trước các ý tưởng trong quá trình brainstorm sẽ hướng bài viết của bạn theo đúng hướng từ đầu tới cuối. Hiểu một cách đơn giản, bạn đã có thể lựa chọn những ý tưởng phù hợp trong số những ý tưởng đã được đưa ra trước đó và chỉ tập trung phát triển chúng trong bài, từ đó bài viết sẽ mạch lạc và rõ ràng hơn. 

Việc loại bỏ trước những ý tưởng không liên quan và chọn lựa những ý tưởng hay sẽ giúp bài viết của bạn được xây dựng đúng trình tự và trở nên thuyết phục hơn. Ngoài ra, khi đã xác định được các ý chính trong bài, việc sắp xếp, tổ chức chúng trong bài viết sẽ dễ dàng và hợp lý hơn nhiều.  

3.3. Giảm áp lực và căng thẳng khi làm bài

Phần thi Writing là phần thi cuối cùng trong buổi thi, được thực hiện sau phần thi Listening và Reading. Trong đó, phần thi IELTS Writing Task 2 với tối thiểu 250 từ có thể gây ra căng thẳng và áp lực cho thí sinh sau một khoảng thời gian dài suy nghĩ liên tục. 

Tuy nhiên, một cách giảm bớt áp lực cho phần thi này hiệu quả đó chính là brainstorm. Thay vì phải đối mặt với lo lắng và hoảng sợ khi gặp khó khăn trong việc tìm ý tưởng giữa chừng khi viết, thí sinh có thể tránh được điều này bằng cách đưa ra lựa chọn những ý tưởng hợp lý nhất cho bài viết từ trước đó. Nhờ vậy, nhiệm vụ còn lại duy nhất của thí sinh là triển khai các ý tưởng một cách cụ thể và chi tiết hơn, bớt đi phần nào áp lực trong phòng thi. 

III. Cách brainstorm trong IELTS Writing Task 2 hiệu quả

Dưới đây, STUDY4 sẽ chia sẻ cho bạn các bước đi kèm ví dụ về cách brainstorm trong IELTS Writing Task 2 nhé!

Bước 1: Phân tích kỹ đề bài

Đây là bước đầu tiên và cơ bản nhất nhưng cũng không kém phần quan trọng trong việc đảm bảo rằng bài viết của bạn sẽ đi đúng hướng. Việc đọc đề cẩn thận và phân tích đề sẽ giúp tránh sự hiểu sai đề hoặc lạc đề. 

Thí sinh nên dành thời gian để đọc kỹ đề, sau đó mới bắt tay vào phân tích. Việc này bao gồm xác định chủ đề, từ khóa của đề, yêu cầu và dạng đề trong bài.

Ví dụ

Some people believe that children have the freedom to make mistakes, while others argue that adults should prevent them from doing so. Discuss both views and give your own opinion.

  • Chủ đề: Children - Trẻ em
  • Từ khóa (keywords): children, freedom to make mistakes, adults - prevent
  • Yêu cầu của đề: Discuss both views and give your own opinion - Thảo luận cả hai quan điểm và đưa ra ý kiến của bạn
  • Dạng đề: Discussion - Thảo luận

Bước 2: Xác định các ý tưởng định triển khai

Ở bước tiếp theo, thí sinh cần xác định ý tưởng nào mình muốn khám phá và triển khai sâu hơn từ những từ khóa đã xác định trên, sau đó quyết định hướng triển khai bài viết dựa trên câu hỏi và dạng của đề bài.

Kỹ thuật brainstorm sẽ hiệu quả nhất khi thí sinh đã có sẵn hướng đi và suy nghĩ rõ ràng, từ đó thực hiện các bước tiếp theo một cách dễ dàng hơn.

Ví dụ: 

Theo đề bài trên, ta sẽ xây dựng các ý tưởng xoay quanh hai quan điểm đối lập nhau: Trẻ em được tự do phạm lỗi - Người lớn nên kiểm soát về việc này. Sau đó đưa ra quan điểm cá nhân của bản thân.

Ví dụ cách brainstorm IELTS Writing Task 2

Bước 3: Ghi lại tất cả các ý tưởng xuất hiện trong đầu

Sau khi đã xác định được những ý tưởng mà mình muốn phát triển, thí sinh nên bắt đầu ghi lại mọi ý tưởng mà họ nghĩ ra, kể cả những ý tưởng vụn vặt, ngớ ngẩn hay rõ ràng. Các ý tưởng này nên được trình bày dưới dạng danh sách và tuân theo cách hiểu của bạn bằng tiếng Anh.

Đừng quá lo lắng về ngữ pháp, chính tả hoặc sự rõ ràng mạch lạc trong cách diễn đạt, mục tiêu chính của bạn là tập trung vào việc ghi lại các ý tưởng. Các vấn đề khác sẽ được giải quyết ở các bước tiếp theo. Đây là một bước quan trọng nhằm giúp thí sinh kiểm soát luồng suy nghĩ của mình. 

Ví dụ:

  • Foster sense of responsibility in children
  • Grant children autonomy to err enhance their cognitive abilities
  • Promote problem-solving skills and boost confidence
  • Prevent children from encountering potentially hazardous situations
  • Control every situation
  • A balanced approach 

Bước 4: Đánh giá, chọn lọc ý tưởng

Tại bước này, bạn sẽ bắt đầu lựa chọn các ý tưởng phù hợp, bởi không phải ý tưởng nào cũng có sức thuyết phục và dễ dàng triển khai. Chính vì vậy, bạn cần chọn những ý tưởng có cùng một luận điểm chung và loại bỏ những ý tưởng mang tính cá nhân.

Hãy chú ý tới việc gộp các ý tưởng có cùng một luận điểm bởi đó là các ý kiến mà bạn có thể đã hiểu rõ, từ đó sẽ dễ dàng phân tích hơn. 

Các ý tưởng mang tính cá nhân mặc dù có thể phù hợp cho việc phát triển ý trong thân bài, nhưng trong trường hợp bạn không có nhiều luận cứ hay dẫn chứng, việc này sẽ rất mất thời gian và tạo cảm giác bí ý tưởng không cần thiết trong quá trình viết bài.

Ví dụ:

Ta có thể kết hợp ý “grant children autonomy to err enhance their cognitive abilities” và “promote problem-solving skills and boost confidence” vào chung một luận điểm bởi chúng đều nói về những lợi ích về mặt nhận thức, tinh thần của trẻ em khi được tự do mắc lỗi. 

Bước 5: Bổ sung, xem lại các ý tưởng

Trong bước này, thí sinh cần xem lại tất cả các ý tưởng một lần nữa và phân tích xem chúng đã liên kết với nhau chưa, cũng như xác định những điểm còn thiếu để tăng tính thuyết phục của chúng.

Ví dụ:

Đưa ra thêm luận điểm tại sao trẻ em lại trở nên có trách nhiệm hơn nếu được tự do mắc lỗi: Do khi phải nhận hệ quả từ những lựa chọn của bản thân, trẻ em có xu hướng nhớ chúng lâu hơn và tránh mắc phải lỗi đó lần nữa. 

→ When they face consequences resulting from their choices, the lessons learned tend to leave a lasting impact.

Bước 6: Sắp xếp theo thứ tự hợp lý, lưu ý về từ vựng và ngữ pháp

Bước cuối cùng của quá trình brainstorm là sắp xếp các ý tưởng một cách hợp lý để bài viết trở nên logic và có trật tự hợp lý hơn.

Lúc này, bạn cũng có thể cân nhắc tới việc sử dụng từ vựng học thuật hơn cho các ý tưởng (nếu cần) và các cấu trúc ngữ pháp có thể sử dụng trong bài.

Sau đó, nhiệm vụ cuối cùng của thí sinh đơn giản là đưa chúng vào bài viết chi tiết dựa trên các ý tưởng đã chọn ở trên.

Tham khảo bài mẫu sau khi áp dụng brainstorm: Bài mẫu IELTS Writing Band 8.0+ - Topic: Children

IV. Một số câu hỏi hay gặp về IELTS Writing Task 2

Câu hỏi hay gặp về IELTS Writing Task 2

1. Làm sao để tránh viết lạc đề?

Hãy chú ý tới keywords. Bạn hãy luôn tự hỏi lại bản thân rằng liệu ý tưởng đó có phù hợp với câu hỏi, có liên quan đến chủ đề của key words không, hoặc liệu bạn có đang phức tạp hóa chúng không cần thiết. Bất kỳ ý tưởng nào bạn cảm thấy đi xa chủ đề, cần loại bỏ hoặc cần liên kết thêm thông tin để kết nối với đề bài, hãy loại bỏ chúng ngay thay vì k trông chờ người chấm sẽ tự hiểu. 

2. Vào phòng thi không hiểu đề bài thì sao?

Hãy áp dụng quy tắc 5W1H. Phương pháp này giúp bạn khám phá mọi khía cạnh của vấn đề một cách cặn kẽ và chi tiết nhất, sử dụng các câu hỏi Who/ When/ What/ Why/ Where/ How để xây dựng và phát triển ý tưởng cho bài viết.

Nếu bạn đối mặt với một chủ đề mới và không biết bắt đầu từ đâu, hãy sử dụng hệ thống câu hỏi 5W1H này để nghiên cứu và phân tích chúng. 

3. Làm thế nào để cải thiện khả năng brainstorm?

Câu trả lời duy nhất là luyện tập thường xuyên. Hãy chăm chỉ đọc tài liệu từ nhiều nguồn uy tín để gia tăng vốn từ, cải thiện vốn hiểu biết về các vấn đề trong xã hội.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo các bài mẫu band 8.0+ IELTS Writing Task 2 trên trang STUDY4 để học cách xây dựng và triển khai ý tưởng hiệu quả, sau đó luyện tập áp dụng vào bài viết của mình. 

NẮM VỮNG 6+ IELTS WRITING CHỈ NGAY SAU MỘT KHÓA!

Khóa học bao gồm:

✍️Phân tích chi tiết essay sample:

Các bài viết được phân tích chi tiết => Giúp bạn nắm được công thức phát triển ý của đoạn và bài. Các từ mới kèm nghĩa tiếng Việt, các từ và cụm từ liên kết ý, liên kết đoạn được highlight để bạn dễ dàng học tập.


📖Luyện tập từ vựng:

Mỗi bài đều có thêm phần luyện tập điền từ đã học => Bạn sẽ mở rộng vốn từ vựng hơn rất nhiều


📝Luyện tập sử dụng liên kết câu và thực hành chữa lỗi ngữ pháp:

Đa dạng bài tập ngữ pháp, điền từ, cụm từ liên kết, đại từ => Hạn chế lỗi sai khi viết bài.


📑Thực hành viết lại câu:

Bài tập viết lại câu giúp nắm được vai trò câu trong một đoạn và cách xây dựng một bài viết hoàn chỉnh.


🌐Tính năng chấm WRITING bằng AI:

Bạn sẽ được AI chấm bài Writing của mình, gồm cả chữa lỗi sai và đưa ra gợi ý chi tiết theo đúng 4 TIÊU CHÍ, để giúp bạn đạt điểm cao hơn.

Lời kết

Trên đây, STUDY4 đã chia sẻ cho bạn về Cách brainstorm ý tưởng IELTS Writing Task 2 rồi đó. 

Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc hay câu hỏi nào, hãy bình luận bên dưới để STUDY4 giải đáp cho bạn nhé!