Cách tự học IELTS Speaking online tại nhà

Đối với nhiều học viên, Speaking là kỹ năng khó nhằn và khó tự học nhất, bởi kỹ năng này yêu cầu được nhận xét và chấm chữa mới có thể tiến bộ được. Tuy nhiên, bên cạnh thời gian học với giáo viên, bạn hoàn toàn có thể tự học tại nhà để cải thiện trình độ Speaking của mình. Bài viết này sẽ hướng dẫn chi tiết cách tự học IELTS Speaking tại nhà hiệu quả, giúp bạn tự tin chinh phục kỳ thi! 

I. Hướng dẫn trau dồi kiến thức trước khi luyện Speaking

Đối với những học viên mới bắt đầu học Speaking, bạn cần phải xây dựng một nền tảng tiếng Anh vững chắc. Bạn nên cải thiện khả năng phát âm chuẩn và tăng cường vốn từ vựng của mình trước khi bắt đầu luyện Speaking IELTS. Sau đây là một số phần kiến thức bạn cần bổ sung trước khi bắt đầu luyện IELTS Speaking: 

Một trong những kiến thức và kỹ năng quan trọng bạn cần bổ sung trước khi luyện Speaking là phát âm và khả năng nói chuyện mạch lạc

  • Luyện phát âm: Bạn có thể học cách phát âm của các từ vựng bằng các công cụ từ điển nổi tiếng như từ điển Oxford, từ điển Cambridge. Các từ điển online này cung cấp các phát âm Anh - Anh, Anh - Mỹ của từ vựng chính xác nhất, giúp bạn có thể học phát âm một cách chuẩn xác nhất.
  • Mở rộng vốn từ vựng: Để làm tốt phần thi Speaking, bạn cần có vốn từ vựng cực kỳ phong phú. Bạn hoàn toàn có thể trau dồi từ vựng bằng cách đọc sách, báo, tạp chí tiếng Anh, ghi chép những từ vựng mới và lưu lại để học mỗi ngày. Bạn cũng có thể tìm kiếm các bộ từ vựng IELTS theo chủ đề được chia sẻ trên mạng và học theo. Để đạt điểm cao cho phần thi Speaking, bạn nên tích cực trau dồi các từ/cụm từ/thành ngữ khó và ít được dùng. Các từ vựng này sẽ giúp bài nói của bạn được “nâng cấp” hơn rất nhiều. 
  • Tập luyện khả năng nói mạch lạc: Khả năng diễn đạt trôi chảy, mạch lạc cũng là một trong 4 tiêu chí quan trọng được đánh giá trong bài thi Speaking. Bạn cần luyện tập nói chuyện thật nhiều để hình thành phản xạ giao tiếp tiếng Anh. Việc làm này sẽ giúp bạn diễn đạt tiếng Anh một cách trôi chảy hơn và giành được điểm cao cho phần Fluency.
  • Trau dồi ngữ pháp: Ngữ pháp cũng là một tiêu chí đánh giá phần thi IELTS mà bạn cần chú ý. Bạn cần nắm chắc các thì ngữ pháp cơ bản và có thể bổ sung thêm các cấu trúc ngữ pháp hay để sử dụng trong phần thi IELTS Speaking của mình. 
  • Nghe nhạc, xem phim tiếng Anh: Nghe nhạc hoặc xem phim bằng tiếng Anh cũng có thể giúp bạn cải thiện khả năng tiếng Anh của mình đấy! Bạn hoàn toàn có thể học cách sử dụng ngữ pháp và cách nói chuyện thông thường của người bản xứ trên các chương trình truyền hình - điều này sẽ giúp bạn giao tiếp trôi chảy, tự nhiên hơn rất nhiều. Thậm chí, bạn còn có thể học thêm nhiều “slang” hay có thể áp dụng vào bài thi Speaking của mình nữa đấy.

Để học tốt IELTS Speaking, bạn cần trau dồi những kỹ năng giao tiếp tốt như sự tự tin, phát âm chuẩn và nói chuyện trôi chảy

Hãy nhớ rằng trong bài thi Speaking, bạn cần làm đúng trước khi làm hay. Vì thế, hãy tập trung vào việc sử dụng đúng từ vựng, ngữ pháp và tập nói trôi chảy trước khi bắt đầu học những cấu trúc hay từ vựng khó hơn nhé.

II. Tự học Speaking IELTS tại nhà như thế nào?

Sau khi đã có một nền tảng cơ bản, bạn có thể bắt đầu luyện tập chuyên sâu cho bài thi Speaking IELTS. Sau đây là 3 bước cơ bản giúp bạn có thể tự học Speaking tại nhà:

1. Hiểu cấu trúc bài thi Speaking

Phần thi Speaking IELTS được chia thành ba phần:

  • Phần 1: Trả lời những câu hỏi chung về bản thân, sở thích và cuộc sống hàng ngày
  • Phần 2: Phát biểu ngắn về một chủ đề cụ thể
  • Phần 3: Thảo luận với giám khảo về chủ đề trong phần 2

Trong phần 1, thí sinh sẽ được hỏi về các chủ đề thông thường trong cuộc sống hàng ngày như giới thiệu sơ qua về bản thân, gia đình, công việc hoặc học tập, sở thích, du lịch, v.v. Mục tiêu của phần này là để đánh giá khả năng giao tiếp cơ bản của thí sinh, khả năng diễn đạt ý kiến và sử dụng tiếng Anh một cách tự nhiên và linh hoạt. Thời gian cho phần 1 thường là khoảng 4-5 phút và được diễn ra dưới hình thức một cuộc trò chuyện thông thường với giám khảo.

Xem thêm: Cách trả lời IELTS Speaking Part 1 và các tips đạt điểm cao Speaking

Trong phần tiếp theo, thí sinh sẽ nhận được một chủ đề cụ thể và được yêu cầu chia sẻ về chủ đề đó trong khoảng 2 phút. Thí sinh sẽ nhận được một tờ giấy với một câu hỏi về một chủ đề cụ thể và các câu hỏi đi kèm giúp gợi ý trả lời. Thẻ giấy được gọi là “cue card”.

Chủ đề có thể là một câu hỏi như "Mô tả một người bạn đáng nhớ mà bạn đã gặp" hoặc "Mô tả một nơi bạn muốn đến trong tương lai". Thí sinh có thời gian chuẩn bị ý tưởng trong vòng một phút, sau đó phải nói chuyện về chủ đề đó một cách tự nhiên trong khoảng thời gian được chỉ định.

Đây là cơ hội cho thí sinh để thể hiện khả năng diễn đạt ý kiến, sáng tạo và sử dụng ngôn ngữ tiếng Anh một cách chính xác và linh hoạt.

Xem thêm: Cách trả lời IELTS Speaking Part 2 và các tips luyện nói tại nhà

Trong phần 3, thí sinh sẽ thảo luận về các vấn đề liên quan đến chủ đề của phần 2 với giám khảo. Giám khảo sẽ đưa ra các câu hỏi và yêu cầu thí sinh trả lời theo một cách tự nhiên và logic nhất. Mục tiêu của phần này là đánh giá khả năng của thí sinh trong việc diễn đạt ý kiến, phân tích và đưa ra quan điểm trong một cuộc trò chuyện và khả năng phản biện.

Xem thêm: Cách trả lời IELTS Speaking Part 3 và cách luyện IELTS Speaking tại nhà

2. Nắm được tiêu chí chấm điểm IELTS Speaking

Trong bài thi IELTS Speaking, giám khảo sẽ chấm bài nói của thí sinh dựa trên các tiêu chí sau:

  • Fluency and Coherence: Được đánh giá dựa trên khả năng của thí sinh trong việc diễn đạt ý kiến một cách lưu loát và liên kết các ý một cách logic. Thí sinh cần duy trì một độ dài phù hợp cho mỗi phần và trả lời đúng trọng tâm của câu hỏi.
  • Lexical Resource: Được đánh giá dựa trên mức độ sử dụng từ vựng đa dạng trong nhiều lĩnh vực khác nhau, cũng như khả năng sắp xếp từ vựng một cách chính xác và phù hợp với ngữ cảnh.
  • Grammatical Range and Accuracy: Được đánh giá dựa trên khả năng sử dụng nhiều cấu trúc ngữ pháp khác nhau và đảm bảo tính chính xác của việc sử dụng ngữ pháp.
  • Pronunciation: Được đánh giá dựa trên khả năng phát âm đúng, ngữ điệu, tốc độ nói và cách diễn đạt rõ ràng, dễ hiểu.

Xem thêm: Các tiêu chí chấm IELTS Speaking và Cách chấm điểm Speaking từ A - Z

3. Sưu tầm các chủ đề để luyện tập

Mỗi phần thi IELTS Speaking sẽ tuân theo một chủ đề nhất định, do đó, bạn nên luyện tập Speaking IELTS theo các chủ đề cho sẵn. Bạn có thể tìm thấy rất nhiều danh sách các chủ đề luyện Speaking + các câu trả lời mẫu từ part 1 tới part 3 trong các bài mẫu của STUDY4. Các sample đều đạt band 8+, và được chuẩn bị bởi các giáo viên dày dặn kinh nghiệm của STUDY4.

Đồng thời khi chọn được chủ đề Speaking, bạn nên học cả các bộ từ vựng liên quan tới các chủ đề đó nhé!

Chăm chỉ tập luyện Speaking sẽ giúp bạn tiến bộ nhanh hơn

4. Luyện tập IELTS Speaking giao tiếp tại nhà

Tự luyện tập IELTS Speaking ở nhà tưởng chừng khó khăn, nhưng thực ra có thể dễ dàng, nếu bạn có nguồn học và phương pháp học hiệu quả.

Phương pháp shadowing là một phương pháp luyện nói tiếng Anh trong đó bạn lắng nghe một đoạn văn hoặc một đoạn hội thoại bằng tiếng Anh và cố gắng lặp lại những gì bạn nghe một cách ngay lập tức sau đó. Mục tiêu của shadowing là cải thiện phát âm, ngữ điệu, và rất nhiều kỹ năng khác liên quan đến việc nói tiếng Anh.

Xem thêm: Shadowing - Bí kíp tăng band IELTS Speaking

Trong IELTS Speaking, shadowing có thể được sử dụng như một phương pháp luyện nói hiệu quả. Bằng cách lắng nghe và lặp lại các mẫu câu hoặc đoạn văn trong các bài nghe, bạn có thể cải thiện khả năng phát âm và ngữ điệu của mình.

Ngoài ra, shadowing cũng giúp bạn quen thuộc với các cấu trúc ngữ pháp và từ vựng thường xuất hiện trong các bài nói.

Hiểu được những nhu cầu khi tự học IELTS Speaking tại nhà, Khóa học IELTS Intensive Speaking cung cấp cho bạn những bài luyện tập để đạt điểm số cao trong phần thi này.

Trong khóa học này, bạn sẽ:

  • Nắm lòng cách phát âm IPA và những yếu tố quan trọng khi nói tiếng Anh như intonation, stress, thought groups, cách trả lời các dạng câu hỏi (Wh- hay yes/no)

Xem thêm: Cách luyện phát âm tiếng anh tại nhà

  • Hiểu cấu trúc của phần thi IELTS Speaking
  • Học cách trả lời cho các chủ đề part 1, 2, và 3 thường gặp và các chủ đề mới nhất được update theo các quý
  • Tăng lượng từ vựng của bạn một cách nhanh chóng và hiệu quả
  • Thực hành nhận dạng và sửa những lỗi ngữ pháp, chính tả thường gặp khi nói
  • bắt đầu cảm thấy tự tin, yên tâm và ngày càng chuẩn bị tốt hơn cho phần thi nói trong kỳ thi IELTS

Mỗi bài speaking sample được viết bởi một cựu giám khảo IELTS hoặc chuẩn bị bởi giáo viên IELTS bản ngữ.

Bên cạnh đó, STUDY4 đã tạo ra các bài tập tương ứng giúp bạn học được tối đa mỗi bài, bao gồm:

  • Học từ mới trong bài
  • Luyện tập tìm và sửa lỗi ngữ pháp
  • Thực hành luyện nói theo phương pháp shadowing
  • Lưu lại bài nói trên cộng đồng học tập để học hỏi từ các bạn học viên khác

Bộ đề forecast IELTS Speaking sẽ được cập nhật theo từng quý thi, bạn có thể tham khảo một số bài mẫu của STUDY4 để chuẩn bị trước ý tưởng và luyện nói trước khi tham gia vào kỳ thi IELTS nhé!

🤩IELTS INTENSIVE SPEAKING: LUYỆN PHÁT ÂM & CÂU TRẢ LỜI CHUẨN

➡️ĐẠT TỐI THIỂU 6+ SPEAKING!

Khóa học bao gồm:

🗣️Học phát âm, trọng âm, ngữ điệu, giọng điệu cơ bản trong tiếng Anh:

Mỗi bài học đều kèm theo ví dụ audio minh họa dễ dàng luyện tập theo và bài tập luyện tập có chữa phát âm tự động bởi máy.


🔊Học cách trả lời các chủ đề với samples:

Mỗi bài sample đều bao gồm từ mới và các cách diễn đạt hay, kèm theo nghĩa tiếng Việt, được highlight để bạn dễ dàng học tập.


📣Luyện tập từ vựng, ngữ pháp:

Để nắm được cách sử dụng từ mới và tránh gặp những lỗi sai ngữ pháp trong IELTS Speaking, mỗi bài sample đều có thêm phần luyện tập điền từ và ngữ pháp đã học.


🎙️Thực hành luyện nói:

Bạn sẽ tập nói lại từng câu hoặc cả đoạn, có ghi âm để so sánh với audio mẫu và được chữa lỗi bằng máy.


🌐Tính năng chấm SPEAKING PART 2 bằng AI:

Bạn sẽ được AI chấm bài Speaking của mình,gồm cả chữa lỗi sai và đưa ra gợi ý chi tiết theo đúng 4 TIÊU CHÍ, để giúp bạn đạt điểm cao hơn.

III. Phương pháp luyện Speaking giao tiếp hiệu quả

Để cải thiện kỹ năng Speaking không chỉ trong bài thi IELTS mà còn trong giao tiếp hàng ngày, bạn cần áp dụng những phương pháp luyện tập sau:

  • Thực hành nói hàng ngày: Dành ít nhất 15-30 phút mỗi ngày để thực hành nói tiếng Anh, có thể với bạn bè, gia đình hoặc thậm chí trước gương.
  • Tham gia các câu lạc bộ tiếng Anh: Giao lưu với những người có cùng sở thích học tiếng Anh, tham gia các hoạt động giao tiếp, thảo luận.
  • Xem phim, nghe nhạc tiếng Anh: Tiếp xúc với ngôn ngữ tiếng Anh thông qua phương tiện truyền thông sẽ giúp bạn cải thiện phản xạ ngôn ngữ và từ vựng.
  • Tập luyện Speaking thường xuyên: Tập luyện Speaking thường xuyên với áp lực thời gian sẽ giúp bạn làm quen với trải nghiệm thi Speaking thực tế, đúc kết được kinh nghiệm và hình thành phản xạ tốt hơn với đề thi Speaking. Ngoài ra, việc luyện tập thường xuyên cũng giúp bạn nâng cao sự tự tin.

Lời kết

Trên đây là hướng dẫn chi tiết về cách tự học IELTS Speaking tại nhà một cách hiệu quả. Bằng việc áp dụng các phương pháp luyện tập, tự đánh giá và cải thiện, cùng với việc nắm vững cấu trúc bài thi và chủ đề cơ bản, bạn sẽ có cơ hội nâng cao điểm số của mình trong kỳ thi IELTS.