Hướng dẫn cách lập dàn bài IELTS Writing Task 1

IELTS Writing là một trong tổng số bốn phần thi kỹ năng trong kỳ thi IELTS, được đánh giá là phần thi tương đối khó với nhiều thí sinh. Một trong những vấn đề mà STUDY4 thấy các bạn thường xuyên gặp phải đó là thiếu thời gian để hoàn thành cả hai bài Task 1 và Task 2 trong khoảng thời gian 60 phút. Kể cả khi thí sinh đã thành thạo dạng bài và cấu trúc làm bài, họ vẫn không thể hoàn thành bài do tâm lý không vững, đột nhiên thiếu hụt ý tưởng hay đang viết thì nhận ra bài lạc đề. Chắc chắn rằng, các vấn đề kể trên đều bắt nguồn từ phương pháp làm bài của thí sinh - thiếu bước lập dàn bài. Để khắc phục vấn đề này, STUDY4 sẽ chia sẻ cho bạn cách cách lập dàn bài IELTS Writing Task 1 chi tiết nhất để giúp bạn vượt qua phần thi “khó nhằn” này nhé!

I. Tổng quan về IELTS Writing Task 1

1. Giới thiệu chung

IELTS Writing là một phần thi quan trọng trong bài thi IELTS, đánh giá khả năng viết của thí sinh. Phần này bao gồm hai bài viết: Task 1 và Task 2, thí sinh sẽ hoàn thành trong 60 phút. 

Task 1 sẽ chiếm 1/3 số điểm trong khi Task 2 chiếm tới 2/3, chính vì vậy bạn chỉ nên dành khoảng 20 phút cho Task 1 và 40 phút cho Task 2. 

Trong phần Writing Task 1 của kỳ thi IELTS Writing, thí sinh được yêu cầu phân tích và thảo luận về các loại biểu đồ như đồ thị, bảng, sơ đồ hoặc biểu đồ trong một lĩnh vực nào đó. Cụ thể, thí sinh phải thực hiện việc so sánh và đối chiếu thông tin từ các biểu đồ dựa trên các yếu tố mà họ cho là quan trọng nhất. Bài viết cần bao gồm các thông tin miêu tả, tóm tắt hoặc giải thích dữ liệu theo lời của thí sinh. 

Cách lập dàn bài IELTS Writing Task 1

Cách lập dàn bài IELTS Writing Task 1

Ngoài ra, phần này có thể yêu cầu thí sinh mô tả và giải thích dữ liệu, trình bày các giai đoạn của một quy trình, diễn giải cách hoạt động của một thiết bị cụ thể hoặc mô tả một sự kiện cụ thể.

2. Các dạng bài thường xuất hiện trong IELTS Writing Task 1

Có tổng cộng 7 dạng bài thường xuất hiện trong Writing Task 1:

3. Cấu trúc một bài IELTS Writing Task 1 tiêu chuẩn

Tùy vào từng dạng bài khác nhau, cấu trúc của bài có thể thay đổi đôi chút. Tuy nhiên, bố cục tiêu chuẩn của bài viết trong IELTS Writing Task 1 nên bao gồm các phần sau:

  • Introduction (Mở đầu - Giới thiệu): Mở đầu bài viết bằng một câu giới thiệu ngắn, giới thiệu tổng quan về nội dung của biểu đồ được đề cập trong đề bài.
  • Overview (Tổng quan - Khái quát): Nhấn mạnh các đặc điểm chính của biểu đồ hoặc bản đồ. Tóm tắt các xu hướng chính, số liệu quan trọng hoặc sự khác biệt đáng kể giữa các dữ liệu.
  • Body/ Details (Thân bài - Chi tiết): Sau phần tổng quan, trình bày chi tiết các số liệu/ đặc điểm cụ thể trong biểu đồ hoặc bản đồ. Mô tả các biến số trong dữ liệu một cách chi tiết để tạo sự liên kết trong bài viết.

II. Tại sao nên lập dàn ý IELTS Writing Task 1?

Khi chấm điểm bài thi IELTS, giám khảo sẽ cần dựa trên 4 tiêu chí: Task Response, Coherence and Cohesion, Lexical Resource và Grammatical Range and Accuracy. 

Việc lập dàn bài sẽ giúp bạn đảm bảo hai tiêu chí khó đạt điểm cao nhất - Task Response và Coherence and Cohesion. Nó giúp bạn duy trì sự tập trung vào đề tài, tránh lạc đề và xác định rõ các bước khi viết như sắp xếp ý tưởng theo thứ tự hợp lý và mạch lạc. Việc tổ chức ý tưởng trong từng đoạn thân bài cũng từ đó trở nên hợp lý hơn, đảm bảo rằng mỗi luận cứ đều hỗ trợ cho luận điểm của đoạn và tạo sự vững chắc cho bài viết.

Tại sao nên lập dàn ý IELTS Writing Task 1?

Tại sao nên lập dàn ý IELTS Writing Task 1?

Trong quá trình lập dàn bài, bạn cũng nên liệt kê các từ vựng liên quan trực tiếp đến đề tài của IELTS Writing mà bạn đang viết. Điều này giúp đảm bảo rằng khi bắt tay vào viết bài, bạn không bỏ lỡ những từ quan trọng, đồng thời nâng cao sự đa dạng và chính xác của từ ngữ sử dụng trong bài viết, tăng khả năng đạt điểm số cao trong tiêu chí Lexical Resource. 

1. Tác hại của việc không lập dàn bài trong IELTS Writing Task 1

  • Mất thời gian và công sức: Việc không có kế hoạch cụ thể khi viết bài có thể làm mất thời gian và công sức của bạn. Bạn có thể phải sửa đổi, chỉnh sửa nhiều lần trong quá trình viết, dẫn đến lãng phí thời gian và năng lượng trong quá trình thi, hoặc không kịp hoàn thành bài viết. 
  • Không xác định được ý chính toàn bài: Thiếu dàn bài có thể dẫn đến việc không xác định được ý chính và mục tiêu của bài viết. Bạn có thể sẽ không truyền đạt được thông điệp của mình một cách rõ ràng và hiệu quả.
  • Bài viết không có tổ chức: Trong IELTS Writing Task 1, một bài viết có tổ chức và logic là rất quan trọng. Nếu không có một cấu trúc rõ ràng, bài viết của bạn có thể trở nên lộn xộn và khó hiểu, dẫn đến mất điểm đáng tiếc.
  • Thiếu sự liên kết giữa các ý: Thiếu dàn bài có thể làm mất đi sự liên kết giữa các ý trong bài viết. Điều này có thể làm giảm tính nhất quán và mạch lạc của bài viết.
  • Thiếu từ vựng và cấu trúc ngữ pháp: Khi không có một dàn bài cụ thể, có thể bạn sẽ bỏ qua những từ vựng quan trọng hoặc sử dụng cấu trúc ngữ pháp không chính xác, làm mất điểm cho bài viết của bạn.

2. Lợi ích của việc lập dàn bài trong IELTS Writing Task 1

  • Giúp duy trì sự tập trung vào chủ đề chính: Khi bạn đã lập dàn bài, bạn sẽ dễ dàng duy trì sự tập trung vào chủ đề chính, từ đó viết bài nhanh hơn và tránh được việc lạc đề.
  • Giúp tổ chức ý một cách logic: Khi đã lập sẵn dàn ý trước, bạn có thể sắp xếp chúng một cách mạch lạc và hợp lý, giúp bài viết của bạn trở nên dễ đọc và hiểu hơn.
  • Hỗ trợ tối đa cho ý chính: Bạn có thể sắp xếp các ý trong từng đoạn thân bài để hỗ trợ cho ý chính chặt chẽ và hợp lý hơn, giúp củng cố và làm rõ luận điểm mà bạn đang trình bày.
  • Không bỏ sót từ vựng hay liên quan trực tiếp đến đề thi: Trong quá trình lập dàn bài, việc liệt kê từ vựng thuộc chủ đề sẽ giúp bạn không bỏ lỡ các từ quan trọng khi viết bài và nâng cao tính đa dạng của từ ngữ.

III. Cách lập dàn bài IELTS Writing Task 1 chi tiết 

Cách lập dàn bài IELTS Writing Task 1 chi tiết

1. Những điều cần nhớ khi lập dàn bài IELTS Writing Task 1

Khi lập dàn ý cho Task 1, chúng ta cần ghi nhớ những điều sau đây:

  • Introduction: Chú ý tới dạng bài và chủ đề chính của bài để tránh việc paraphrase không đúng và mắc lỗi về chủ đề.
  • Overview: Xác định ít nhất hai ý chính cần được trình bày trong phần tổng quan (Lưu ý: Phần overview được coi là phần quan trọng nhất trong IELTS Writing Task 1 nên cần phải tập trung cao độ).
  • Body 1: Xác định ý chính cần được trình bày, các con số cần được đề cập. Chú ý tới những đặc điểm nổi bật, xu hướng chính trong bài, có thể đưa ra nhận xét. 
  • Body 2: Xác định ý chính cần được trình bày, các con số cần được đề cập. Chú ý tới những đặc điểm nổi bật, xu hướng chính trong bài, có thể đưa ra nhận xét. 

Lưu ý: Không cần viết phần kết luận cho Task 1 vì phần tổng quan đã đóng vai trò của kết luận rồi.

2. Thời gian lập dàn bài IELTS Writing Task 1

Bởi IELTS Writing Task 1 chỉ nên được viết trong khoảng 20 phút, vì vậy nên thời gian lập dàn bài Task 1 chỉ chiếm khoảng 2 - 3 phút tổng số thời gian làm bài của bạn. 

3. Hướng dẫn các bước lập dàn bài IELTS Writing Task 1 chi tiết 

Bước 1: Đọc và phân tích đề bài, xác định loại biểu đồ cần viết.

Trong bước này, bạn cần trả lời 3 câu hỏi sau đây:

  • Câu hỏi 1: Chủ đề chính được nhắc đến trong bài là gì?

→ Chủ đề trong task 1 thường rất đa dạng, chú ý tập trung trau dồi vốn từ vựng để có thể làm bài tốt. 

  • Câu hỏi 2: Bài viết sẽ sử dụng thì gì cho hợp lý?

→ Nếu đề bài đề cập đến hiện tại hoặc không đề cập tới thời gian → thí sinh sử dụng thì đơn giản (Present Simple).

→ Nếu đề bài đề cập đến quá khứ→ thí sinh sử dụng thì quá khứ đơn (Past Simple).

→ Nếu đề bài đề cập đến tương lai → thí sinh sử dụng thì tương lai (Future Simple).

  • Câu hỏi 3: Xác định đơn vị đo lường được nhắc tới trong biểu đồ? 

→ Đơn vị đo lường có thể là: percentage, million people,...

Lưu ý: Tránh việc mô tả phần số liệu bằng % khi biểu đồ được minh họa dưới dạng số lượng, đây thường là lỗi phổ biến mà cần được chú ý.

Bước 2: Suy nghĩ và chọn đặc điểm nổi bật sẽ viết trong phần Overall (Tổng quan). Overall thường sẽ có khoảng 2 câu. 

Overall (Tổng quan) trong Writing Task 1 được coi là phần quan trọng nhất của bài viết. Để có một đoạn Overall thành công và ấn tượng, bạn nên dành cho cho nó một khoảng thời gian chuẩn bị hợp lý.

Nhìn chung, Overall sẽ bao gồm những đặc điểm nổi bật nhất, những điểm mà thu hút sự chú ý của bạn đầu tiên. Đó chính là những đặc điểm mà bạn cần phải ghi lại trong phần Tổng quan.

Trung bình đoạn Overall nên bao gồm 2 câu và nên khái quát lại những đặc điểm nổi bật nhất của biểu đồ.

Bước 3: Suy nghĩ và lựa chọn hướng viết cho xuyên suốt toàn bài 

Trong bước này, bạn cần xem xét cách viết hai đoạn thân bài sao cho phù hợp với nội dung của đề bài. Chưa cần quá tập trung vào việc viết bằng tiếng Anh, bạn hãy cứ diễn đạt ý tưởng của mình bằng tiếng Việt sao cho rõ ràng trước, rồi mới tới diễn tả nó sang tiếng Anh.

Thông thường, ta có các cách chia đoạn sau đây:

  • Mỗi đoạn tập trung vào một hoặc một nhóm đối tượng có các đặc điểm tương đồng.
  • Mỗi đoạn tập trung vào một hoặc một nhóm đối tượng có các đặc điểm trái ngược với đối tượng hoặc nhóm đối tượng trong đoạn còn lại.
  • Mỗi đoạn tập trung vào một giai đoạn cụ thể.
  • Một đoạn tập trung vào các số liệu nổi bật và các đối tượng liên quan, đoạn khác tập trung vào các chi tiết khác.
  • Mỗi đoạn tập trung vào một biểu đồ (trong trường hợp bài viết yêu cầu kết hợp nhiều biểu đồ).

IV. Ví dụ dàn ý IELTS Writing Task 1 cùng hướng dẫn chi tiết

Đề bài: The charts below show internet use for different purposes in Australia in 2010 and 2011 and the percentage by users. Summarise the information by selecting and reporting the main features and make comparisons where relevant.

Dịch đề bài: Các biểu đồ dưới đây cho thấy việc sử dụng Internet cho các mục đích khác nhau ở Úc trong năm 2010 và 2011 cũng như tỷ lệ phần trăm theo người dùng. Tóm tắt thông tin bằng cách chọn và báo cáo các đặc điểm chính, đồng thời so sánh khi có liên quan.

Bước 1: Đọc và phân tích đề bài, xác định loại biểu đồ cần viết.

  • Câu hỏi 1: Chủ đề chính được nhắc đến trong bài là gì?

→ Mục đích sử dụng Internet được chia theo nhóm tuổi và tỷ lệ phần trăm theo người dùng. 

  • Câu hỏi 2: Bài viết sẽ sử dụng thì gì cho hợp lý?

→ Nếu đề bài đề cập đến quá khứ (năm 2010 và 2011) → sử dụng thì quá khứ đơn (Past Simple) xuyên suốt toàn bài

  • Câu hỏi 3: Xác định đơn vị đo lường được nhắc tới trong biểu đồ? 

→ Percentage (%) - Phần trăm

Bước 2: Suy nghĩ và chọn đặc điểm nổi bật sẽ viết trong phần Overall (Tổng quan). Overall thường sẽ có khoảng 2 câu. 

Nêu ra hai đặc điểm chính của biểu đồ:

  • Gửi email là hoạt động trực tuyến phổ biến nhất của người dân Úc.
  • Một mối quan hệ nghịch đảo rõ ràng giữa tuổi tác và việc sử dụng mạng xã hội. 

Bước 3: Suy nghĩ và lựa chọn hướng viết cho xuyên suốt toàn bài 

Trong bài viết này, ta sẽ sử dụng 3 thân bài để miêu tả đặc điểm của biểu đồ sao cho rõ ràng.

  • Body 1. Mô tả đặc điểm chính của biểu đồ 1: phần trăm người sử dụng mạng.

2/3 người Úc thích gửi email, trong khi chỉ khoảng một nửa dân số Úc dùng mạng để trả hóa đơn và dùng mạng xã hội.

  • Body 2. Mô tả đặc điểm chính của biểu đồ 2 và 4: giao dịch trực tuyến và gửi email. 

Do hai biểu đồ này cho thấy xu hướng giống nhau, ta sẽ viết chúng trong cùng 1 đoạn. 

Người lớn tuổi (65+) thường xuyên dùng mạng để giao dịch trực tuyến và gửi email nhất, tiếp theo đến nhóm 40-60 và cuối cùng là nhóm trẻ (18-25).

  • Body 3. Mô tả đặc điểm chính của biểu đồ 3: sử dụng mạng xã hội. 

Hầu hết người trẻ tuổi (18-25) ở Úc sử dụng mạng xã hội. 

Phần trăm lần lượt giảm dần đối với hai nhóm tuổi 26-40 và 40-60.

Chỉ khoảng 40% người thuộc nhóm 60-65 sử dụng mạng xã hội, và chỉ 1/4 nhóm 65+ dùng Internet để sử dụng mạng xã hội.

Tham khảo: Internet Use for Different Purposes in Australia - Bài mẫu IELTS Writing Task 1 (Bar Chart)

V. Một số lưu ý khi lập dàn ý IELTS Writing Task 1 

Một số lưu ý khi lập dàn ý IELTS Writing Task 1

1. Không viết cả câu dài, chỉ sử dụng các cụm từ ngắn gọn

Bạn chỉ có khoảng 2 - 3 phút để lập dàn ý cho bài Writing Task 1, chính vì vậy việc không viết toàn bộ câu sẽ giúp tăng tính linh hoạt và tiết kiệm thời gian. Thay vào đó, hãy sử dụng các từ hay cụm từ để ghi chép ý tưởng chính để dễ dàng điều chỉnh và mở rộng ý tưởng sau này. Bằng cách này, bạn có thể tập trung vào việc phát triển ý tưởng cụ thể và sắp xếp chúng một cách logic trong bài viết của mình. Đồng thời, việc sử dụng các cụm từ riêng biệt cũng giúp tránh việc lặp từ khi viết và làm cho dàn ý trở nên ngắn gọn và dễ đọc hơn.

2. Đừng dành quá nhiều thời gian để lập dàn ý

Không dành quá nhiều thời gian cho việc lập dàn ý là một nguyên tắc hữu ích bạn nên ghi nhớ. Lưu ý hãy chỉ tập trung vào việc tạo ra một khung tổng quan và các ý chính của bài viết nhanh chóng bằng cách ghi chú nhanh và sắp xếp trật tự các ý. Đừng dành quá nhiều thời gian vào chúng, bởi việc phát triển nội dung và cấu trúc trong bài quan trọng hơn nhiều. Chỉ cần hình thành đúng khung chính của bài viết và có những ý tưởng trong 2 - 3 phút thật nhanh, sau đó hãy bắt tay vào viết bài luôn để đạt hiệu quả làm bài tốt nhất.

3. Đừng lặp lại từ quá nhiều trong bài

Độ dài của một bài IELTS Writing Task 1 tối thiểu là 150 từ. Chính vì vậy, bạn nên cố gắng paraphrase nhiều nhất có thể để tránh trường hợp giám khảo gặp liên tục một từ khi đọc bài viết Task 1 của bạn. Việc này cũng sẽ giúp bạn cải thiện điểm trong tiêu chí Lexical Resource một cách đáng kể đó!

Lời kết

Trên đây, STUDY4 đã hướng dẫn cách lập dàn bài IELTS Writing Task 1 chi tiết nhất cùng ví dụ dàn ý cụ thể cho bạn tham khảo rồi đó. Hy vọng sau khi đọc bài viết này, bạn sẽ có thể tìm ra phương pháp làm bài Writing Task 1 hiệu quả và đạt điểm cao trong kỳ thi IELTS. 

Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc hay câu hỏi nào, hãy bình luận bên dưới để STUDY4 giải đáp cho bạn nhé